Tiếng Việt | English

23/05/2018 - 01:05

Hưng Thạnh nỗ lực nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Được UBND tỉnh công nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM) năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An không ngừng nỗ lực duy trì, giữ vững và nâng chất các tiêu chí để được tái công nhận.

Duy trì, nâng chất các tiêu chí

Năm 2011, Hưng Thạnh được tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng NTM, đến năm 2015, xã được công nhận đạt chuẩn. Từ đó, vùng quê Hưng Thạnh như khoác lên mình “chiếc áo mới”. Điện, đường, trường, trạm, các thiết chế văn hóa,... được đầu tư xây dựng khang trang, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Xây dựng thành công xã NTM đã khó, giữ vững danh hiệu càng khó hơn. Với sự quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương, đến nay, các tiêu chí được duy trì, giữ vững và nâng chất. Để làm được điều này, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, địa phương còn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, mỗi đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể; phân công thành viên, cán bộ phụ trách từng nhóm tiêu chí”.

Hưng Thạnh đầu tư xây dựng đường giao thông để được tái công nhận xã nông thôn mới

Hưng Thạnh đầu tư xây dựng đường giao thông để được tái công nhận xã nông thôn mới

Thời gian qua, xã đặc biệt quan tâm những tiêu chí đạt thấp: Giao thông, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, y tế, môi trường. Theo đó, tiếp tục thi công tuyến đường trục ấp, liên ấp bảo đảm cứng hóa; hoàn thành các hạng mục: Nhà vệ sinh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy; tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nhà ở bảo đảm đạt chuẩn hơn 86% (quy định ≥70%). Người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện tăng, đạt hơn 82%. Tiêu chí môi trường cũng được người dân tích cực hưởng ứng, thực hiện nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Toàn xã hiện có hơn 95% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó, hơn 70% hộ sử dụng nước sạch.

Để đời sống người dân ngày càng được cải thiện, xã đề ra nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững như tiếp tục mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn: Kỹ thuật phòng và trị bệnh trên gia súc, gia cầm; kỹ thuật trồng nấm,... Ngoài ra, xã thành lập thêm 3 hợp tác xã nông nghiệp, các hợp tác xã thực hiện ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản. Tính đến cuối năm 2017, toàn xã còn 32 hộ nghèo, chiếm 3,8%; thu nhập bình quân đầu người 44,2 triệu đồng/năm.

Tiếp tục huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng

Thời gian tới, xã Hưng Thạnh đề ra mục tiêu: Tích cực huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng công tác gìn giữ, duy tu, bảo dưỡng các công trình được xây dựng, bảo đảm sử dụng hiệu quả, lâu dài. Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ và thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Khuyến khích hỗ trợ phát triển các dự án làm ăn hiệu quả, các mô hình sản xuất theo hướng liên kết, hợp tác bền vững, lâu dài. Giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, có kế hoạch giảm nghèo bền vững,...

Tuyến đường 819 qua địa bàn xã Hưng Thạnh cần sớm được đầu tư

Tuyến đường 819 qua địa bàn xã Hưng Thạnh cần sớm được đầu tư

Tuy nhiên, tiêu chí giao thông đang gặp nhiều khó khăn: Đường trục xã, liên xã chưa được nhựa, bêtông hóa đạt chuẩn quy định, đường chính trục nội đồng chưa được cứng hóa. Tuyến đường 819, đoạn qua xã Hưng Thạnh, dài gần 10km, qua thời gian sử dụng đã xuống cấp, chưa được sửa chữa nên lầy lội vào mùa mưa, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân,...

“Việc xây dựng các tuyến đường liên xã, trục chính nội đồng đạt chuẩn cần có nguồn vốn lớn, ngoài khả năng của xã. Do đó, địa phương rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông cũng như nâng chất các tiêu chí NTM, góp phần đưa địa phương phát triển toàn diện, bền vững” - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh - Ngân Văn Giang kiến nghị./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết