Tiếng Việt | English

27/02/2020 - 11:33

Hướng dẫn khai báo y tế về Covid-19 và cách ly người về từ Hàn Quốc

Bộ Y tế ban hành Công văn 839/BYT-DP, ngày 24/02/2020 đề nghị UBND tỉnh/ thành phố chỉ đạo các cơ quan thực hiện áp dụng tờ khai y tế đối với Covid-19 và Công văn số 868/BYT-DP, ngày 25/02/2020 hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc.

Tăng cường khai báo y tế tại các cửa khẩu​
Tăng cường khai báo y tế tại các cửa khẩu

Tăng cường khai báo y tế

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, hiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với số trường hợp mắc tăng nhanh tại Hàn Quốc. Tính đến sáng ngày 26/02/2020, tại Hàn Quốc ghi nhận 1.146 trường hợp mắc, 11 trường hợp tử vong. 

Với tốc độ lây lan vi-rút SARS-CoV-2 đáng báo động này, Hàn Quốc trở thành quốc gia có số trường hợp mắc cao sau Trung Quốc. Các trường hợp mắc tập trung tại thành phố Deagu và khu Bắc Gyeongsang. Dịch bệnh tại Hàn Quốc đang có xu hướng gia tăng, có nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. 

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, căn cứ Nghị định số 89/2018/NĐ-CP, ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới, Bộ Y tế ban hành Công văn 839/BYT-DP, ngày 24-02-2020 đề nghị UBND tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ quan thực hiện áp dụng tờ khai y tế đối với Covid-19. 

Cụ thể: Đối tượng phải khai báo y tế là khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc. Địa điểm áp dụng tại tất cả cửa khẩu. Thời gian áp dụng kể từ 15 giờ,
ngày 23/02/2020. Nội dung tờ khai y tế được áp dụng theo “Mẫu số 01: Tờ khai y tế đối với người” tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 89/2018/NĐ-CP (bản tiếng Việt, Anh, Hàn Quốc kèm theo Công văn số 839/BYT-DP của Bộ Y tế). Mẫu tờ khai y tế tại webside có địa chỉ: http://baocaokdyt.com.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị liên hệ Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng, số điện thoại: 0989.671.115 hoặc 0963.851.919) để được hướng dẫn giải quyết.

Cách ly người về từ Hàn Quốc

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc và có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta, ngày 24/02/2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống dịch Covid-19 họp và thống nhất áp dụng các biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch đối với các khu vực có dịch tại Hàn Quốc. Bộ Y tế cũng ban hành Công văn số 868/BYT-DP, ngày 25/02/2020 hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc. 

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời.

Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố. Các nội dung liên quan khác về cách ly tập trung được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 344/QĐ-BYT, ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19. 

Đồng thời, rà soát thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc. Đặc biệt là các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 09-02-2020 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo hướng dẫn.

Đối với người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc thì khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe và thông báo, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

Theo số liệu phân tích chi tiết về doanh nghiệp và lao động Hàn Quốc tại Long An, trên địa bàn tỉnh có 163 doanh nghiệp Hàn Quốc; 686 lao động người Hàn Quốc được cấp phép, trong đó có 350 người đăng ký tạm trú trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đề nghị: “Các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tiếp tục quan tâm theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Công Thương cung cấp thông tin 163 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trên các địa bàn để có sự phối hợp thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh”./.

Quang Nguyên - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết