Tiếng Việt | English

23/04/2018 - 15:05

Hướng dẫn tra cứu mã số BHXH và thẻ BHYT trên mạng

Câu hỏi: Cho tôi hỏi, mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định mới có ý nghĩa gì và cách tra cứu thông tin mã số BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

(phuongnam9808@gmail.com)

Trả lời:

Việc cấp mã số BHXH theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 01/7/2017 theo Quyết định 595/QĐ-BHXH. Mã số BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT, giúp hoàn thiện quy trình quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số, gồm 2 số đầu là mã tỉnh, 8 số tiếp theo là số tự nhiên. Đó cũng là số sổ BHXH và là 10 số cuối thẻ BHYT của mỗi người. Từ ngày 01/01/2018, nhiều người lao động cũng sẽ nhận thấy sự thay đổi khi nhận thẻ BHYT mới: Thay thế từ “Số:” In trên thẻ BHYT trên phần số thẻ bằng cụm từ “Mã số:” và thời hạn sử dụng thẻ BHYT giờ chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../...”.

Trên sổ BHXH cấp mới cũng có thay đổi khi thay thế cụm từ “Số sổ:” in trên bìa là cụm từ “Mã số:”.

Mã số BHXH sẽ giúp người tham gia BHXH dễ dàng quản lý thông tin BHXH cá nhân, chỉ cần cung cấp mã số BHXH để tham gia, hưởng các chế độ BHXH, BHYT một cách thuận lợi trên phạm vi toàn quốc. Thẻ BHYT có thể chưa kịp đến tay người lao động nhưng trong hệ thống đã được cập nhật thông tin giá trị sử dụng của thẻ. Do đó, nếu trường hợp thời điểm đầu năm 2018, người bệnh chưa nhận được thẻ mới thì thông qua mã số thẻ của năm trước (năm 2017), cơ sở KCB sẽ biết được bệnh nhân này có được hưởng BHYT hay không. Điều này nhằm bảo đảm quyền lợi cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh khi đã đóng BHYT nhưng chưa nhận được thẻ mới.

Đối với đơn vị quản lý đối tượng tham gia BHXH, mã số BHXH thống nhất sẽ giúp thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, việc cấp mã số BHXH cũng giúp cơ quan BHXH quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia.

Cách tra cứu mã số BHXH trên mạng:

Nếu chưa nhớ mã số BHXH của mình thì người dân có thể truy cập địa chỉ:
https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu, chọn nội dung cần tra cứu bên phải màn hình là tra cứu mã số BHXH. Ngoài tỉnh, thành phố và họ tên, chúng ta cần nhập thêm ngày sinh hoặc mã thẻ BHYT để tra cứu ra mã số BHXH và mã hộ gia đình. Sau đó, nhập mã xác thực và nhấn nút tìm kiếm sẽ có kết quả thông tin cần tìm.

Ảnh chụp màn hình

Ảnh chụp màn hình

Cách tra cứu thẻ BHYT mới nhất trên mạng:

Trường hợp thẻ BHYT mới chưa đến tay người dân thì có thể truy cập địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu, chọn nội dung cần tra cứu bên phải màn hình là tra cứu giá trị thẻ BHYT, nhập thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh và số thẻ BHYT cũ hoặc mã BHYT mới (nếu đã có thẻ BHYT theo mã số BHXH mới). Lưu ý, nhập mã thẻ BHYT bao gồm phần chữ, phần số và nhập một dãy dính liền không có khoảng cách (ví dụ: CH4800000500115). Sau đó, nhập mã xác thực và nhấn nút tìm kiếm sẽ có kết quả thông tin cần tìm./.

BHXH

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích