Tiếng Việt | English

25/05/2020 - 08:28

Hướng đến an sinh tuổi già

Người Việt Nam chưa hình thành thói quen mua bảo hiểm xã hội (BHXH) để làm chỗ dựa khi về già. Để chăm lo cuộc sống khi tuổi xế chiều, nhiều người đã chọn giải pháp tích lũy của cải, tài sản, thậm chí sinh nhiều con để nương nhờ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dành dụm đủ chi tiêu khi không còn khả năng lao động. Chúng ta cũng không thể dự đoán tương lai của mình sẽ như thế nào. Chỉ biết rằng, tuổi già sẽ không còn sức lao động và có nhiều bệnh tật. Già yếu là một quy luật tự nhiên của tạo hóa, dù không muốn nhưng ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, chúng ta có thể chuẩn bị tốt cho tuổi già bằng cách lao động và tích lũy, trong đó tích lũy bằng việc tham gia BHXH là cách làm đơn giản và hiệu quả. Sổ BHXH là một tài sản, “của để dành” ở tương lai.

BHXH là chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước không vì lợi nhuận, chỉ nhằm mục đích bảo vệ người lao động và hướng đến một xã hội an sinh để người già có khoản thu nhập ổn định, có cuộc sống tự chủ và hạnh phúc, không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chỉ cần có sức lao động, có thu nhập, chúng ta đều có thể tham gia BHXH. Ngoài BHXH bắt buộc trong các cơ quan, đơn vị, công ty, người lao động tự do cũng có thể tham gia BHXH tự nguyện, lựa chọn mức đóng phù hợp với điều kiện của mình, thậm chí là mức đóng bằng chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn. BHXH là chủ trương của Đảng, chính sách ưu việt của Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động và nhân dân. Khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng lương hưu hàng tháng, có bảo hiểm y tế chăm sóc sức khỏe, giảm nỗi lo tài chính khi về già. Bên cạnh đó, người thân, người chăm lo cho người tham gia BHXH còn được hưởng chế độ tuất khi người tham gia BHXH qua đời.

Lao động có thu nhập và tham gia BHXH, chúng ta có thể tận hưởng hạnh phúc từ cuộc sống hiện tại, không nhất thiết lúc nào cũng có tâm lý tích góp để dành cho tuổi già và sinh nhiều con.

Từ ý nghĩa tích cực đó, cả nước đã ra quân hưởng ứng Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân - tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, với mong muốn để nhiều người dân được tiếp cận và hưởng các chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội. Qua hoạt động này góp phần tạo quyết tâm chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH; tăng cường vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, quyết liệt trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH; nỗ lực, phấn đấu hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Đặc biệt, đợt cao điểm này chú trọng tuyên truyền, vận động trực tiếp tới đối tượng người nông dân và người lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện; những rủi ro khi không tham gia, từ đó thay đổi nhận thức và hành động của người dân để chủ động, tích cực tham gia đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.

Hiện nay, do bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch bệnh Covid-19, một số công nhân, lao động đã đề nghị hưởng BHXH một lần để giải quyết nhu cầu cuộc sống trước mắt. Điều này sẽ làm mất đi thời gian tham gia BHXH đã tích lũy, đồng thời cũng mất đi điểm tựa cho tuổi già.

Vì vậy, để bảo đảm an sinh xã hội lâu dài, bảo đảm cuộc sống khi về già, toàn dân nên mua BHXH. Khi gặp khó khăn không đóng tiếp được thì hãy bảo lưu, sau đó tiếp tục tích lũy.

Hãy hướng đến tuổi già hạnh phúc, vui vẻ bằng cách tích lũy một phần thu nhập qua BHXH!

Tân An

Chia sẻ bài viết