Tiếng Việt | English

25/08/2020 - 10:26

Hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân

Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là một chính sách đúng đắn nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe, tạo sự công bằng xã hội. Bằng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày một tăng lên, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

"Chỗ dựa” cho dân

Tính đến nay đã hơn 5 năm liên tục gia đình bà Lương Thanh Tuyền (ấp Bàu Dài, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) tham gia BHYT hộ gia đình. Với bà, đó là một cách bảo vệ các thành viên trong gia đình. Không chỉ mua BHYT cho gia đình, bà còn vận động hàng xóm, những người xung quanh cùng tham gia BHYT. Bà nói: “Mua BHYT như một cách phòng thân mà cũng là một hình thức tương trợ và giúp đỡ người khác. Tui nghĩ vậy nên động viên chị em hàng xóm cố gắng mua. Như gia đình chị Hai cạnh nhà tui, tuy không khá giả nhưng tất cả mọi người trong nhà đều có BHYT”. Người dân ấp Bàu Dài, xã Thanh Phú Long hầu như ai cũng tham gia BHYT bởi những lợi ích thiết thực mà loại hình bảo hiểm này mang lại, đặc biệt là với những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Sự nhiệt tình, quyết liệt của hội, đoàn thể cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo chính là động lực lớn cho mỗi địa phương nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (Trong ảnh: Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành động viên nhau tham gia bảo hiểm y tế) Ảnh: Quế Lâm

Với mức đóng 804.600 đồng/người/năm, người tham gia BHYT được thanh toán số tiền khám, chữa bệnh (KCB) không giới hạn, có thể lên tới hàng tỉ đồng/năm từ sự chia sẻ của cộng đồng. Nhiều người nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn khi điều trị bệnh. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 7, BHXH tỉnh đã thanh toán chi phí KCB trên 360 tỉ đồng cho hơn 1,5 tỉ lượt người KCB bằng BHYT. Có những trường hợp, chi phí KCB lên đến con số hàng trăm triệu đồng.

Nói về những lợi ích của BHYT, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh - Trần Sơn khẳng định: “BHYT là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục tiêu lợi nhuận. Chính sách BHYT góp phần giảm chi trực tiếp từ tiền túi hộ gia đình cho dịch vụ y tế, góp phần tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với nhóm người yếu thế trong xã hội như người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi”. Những lợi ích đó là minh chứng cụ thể cho tính đúng đắn và vì dân của chính sách BHYT toàn dân.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Để giúp người dân hiểu rõ những lợi ích khi tham gia BHYT thì công tác tuyên truyền là một trong những hoạt động được cả hệ thống chính trị chú trọng nhằm mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân. Tính đến cuối tháng 6-2020, toàn tỉnh có 84,15% người tham gia BHYT, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra (81,3%). Đặc biệt, một số địa phương có độ bao phủ BHYT trên 90% như huyện Châu Thành, Tân Trụ, Tân Hưng.

Để giúp người dân hiểu rõ những lợi ích khi tham gia BHYT thì công tác tuyên truyền là một trong những hoạt động được cả hệ thống chính trị chú trọng nhằm mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân. Ảnh: Bùi Tùng

Theo ông Trần Sơn, có được kết quả khả quan đó là do ngành BHXH luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của BHXH Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội địa phương cùng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH.

Ngoài việc giao chỉ tiêu thực hiện cho từng địa phương, BHXH tỉnh còn tích cực phối hợp Sở Y tế và các ngành liên quan giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, giúp người dân tham gia BHYT thuận lợi nhất. BHXH luôn chú trọng phát huy vai trò của những đoàn thể, cá nhân có uy tín trong các khu dân cư để vận động người dân tham gia BHYT.

Sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng với các hội, đoàn thể là một giải pháp hiệu quả trong quá trình phát triển BHYT toàn dân. Tại huyện Châu Thành, để đạt 95,44% người dân tham gia BHYT, Huyện ủy, UBND huyện rất quan tâm, chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho hệ thống chính trị trong việc vận động thực hiện BHYT toàn dân. Sự phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể là “cầu nối” trong quá trình vận động thực hiện BHYT toàn dân tại Châu Thành. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Bích Tuyền cho biết: “Hiện tại, 99% hội viên đều tham gia BHYT. Ngoài việc phối hợp BHXH huyện tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với hội viên, Hội còn xây dựng mô hình Góp vốn mua BHYT, phát huy hiệu quả khá tích cực”. Mô hình này được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện triển khai tại các xã có tỷ lệ hội viên tham gia BHYT thấp hơn địa phương khác. Mỗi tổ có khoảng 20 thành viên với mức đóng góp 50.000 đồng/tháng. Số tiền đóng góp được trao xoay vòng cho các chị em để mua BHYT. Ngoài ra, Hội còn tích cực tham gia công tác điều tra tổng hợp số liệu về những cá nhân có hộ khẩu thường trú tại huyện nhưng mua BHYT ở địa phương khác cung cấp cho BHXH tổng hợp, báo cáo với cấp trên.

Sự nhiệt tình của các hội, đoàn thể cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo giúp mỗi địa phương nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Nỗ lực của bảo hiểm xã hội tỉnh

Bên cạnh tuyên truyền, vận động, ngành BHXH còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT. Ông Trần Sơn cho biết, ngành BHXH đã thực hiện liên thông, kết nối với tất cả cơ sở KCB trong cả nước và đưa hệ thống giám định điện tử đi vào hoạt động. Điều đó giúp cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Ngành Y tế và Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp triển khai nhiều biện pháp giúp người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế ngày càng thuận lợi hơn

Riêng trên địa bàn tỉnh, BHXH đã triển khai ký Hợp đồng KCB BHYT thanh toán theo phí dịch vụ với các cơ sở KCB ngoài công lập. Điều đó đã góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế công lập, tạo môi trường cạnh tranh giữa cơ sở y tế công lập và bệnh viện tư nhân, góp phần nâng cao thái độ phục vụ, đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của người dân. Nhờ đó, người bệnh giảm được chi phí đi lại và các phòng khám tư nhân có nguồn quỹ ổn định để phát triển.

Trong quá trình giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT, BHXH tỉnh phối hợp cơ sở y tế trong công tác tổ chức KCB, giảm thiểu các thủ tục hành chính, tránh gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh, giúp người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế ngày càng thuận lợi hơn.

Điều đó được chứng minh bởi số lượng người dân tham gia KCB bằng BHYT ngày càng tăng tại các cơ sở KCB trong tỉnh. Khu vực khám BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Long An luôn đông kín người chờ khám. Ông Lê Công Tâm (xã Bình Tâm, TP.Tân An) cho biết: “Mỗi lần cảm thấy không khỏe trong người, tôi đều vào bệnh viện khám và nhận thuốc BHYT. Tôi thấy hài lòng với chất lượng dịch vụ ở đây”.

Thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT. Bên cạnh đó, ngành sẽ triển khai các biện pháp sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, an toàn, bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHYT như phối hợp chặt chẽ ngành Y tế nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, hoàn thiện các chính sách về BHYT, xây dựng gói quyền lợi BHYT phù hợp,...

Khi các biện pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao chất lượng được triển khai một cách đồng bộ, quyền và lợi ích của người tham gia BHYT ngày càng được cải thiện, nâng cao thì tin rằng, mục tiêu hướng đến BHYT toàn dân của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung sẽ không còn xa nữa./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết