Tiếng Việt | English

21/02/2019 - 07:35

Hướng đến lễ hội văn minh, an toàn và đậm đà bản sắc dân tộc

Lễ hội Vía bà Ngũ Hành Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An được diễn ra từ ngày 18 đến 21 tháng Giêng. Đến thời điểm này, xã Long Thượng sẵn sàng tổ chức một lễ hội văn minh, an toàn và đậm đà bản sắc dân tộc.

Mùng 10 tháng Giêng, người dân xã Long Thượng sắp xếp công việc gia đình để đến miếu bà Long Thượng trang trí, chuẩn bị cho lễ hội

Mùng 10 tháng Giêng, người dân xã Long Thượng sắp xếp công việc gia đình để đến miếu bà Long Thượng trang trí, chuẩn bị cho lễ hội

Quyết tâm khắc phục những hạn chế

Miếu bà Ngũ Hành Long Thượng ra đời trong công cuộc khai hoang lập làng của cư dân địa phương, nơi thờ 5 yếu tố vật chất: Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Hàng năm, từ ngày 18 đến 21 tháng Giêng, lễ hội diễn ra với mục đích cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Tháng 12/2014, Lễ hội Vía bà Ngũ Hành Long Thượng được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Tuy nhiên, thời gian qua, việc tổ chức Lễ hội Vía bà Ngũ Hành Long Thượng vẫn còn một số hạn chế như tình trạng bán vé số, ăn xin còn diễn ra trong miếu; một số người bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường; người hát bóng rỗi nhận tiền của du khách để cầu an theo yêu cầu;...

Trước tình hình trên, Bí thư Đảng ủy xã Long Thượng - Ngô Thanh Tuấn cho biết: “Năm nay, xã kiên quyết xử lý mạnh những trường hợp làm ảnh hưởng đến sự văn minh của lễ hội. Vì thế, xã tham mưu UBND huyện phân công nhiệm vụ cho các ngành liên quan. Theo đó, ngành công an có nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, hướng dẫn các phương tiện giao thông đậu xe đúng nơi quy định, ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường; ngành văn hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lễ hội, đồng thời treo các bảng cấm bán vé số, bán nhang, ăn xin ở trong khu vực miếu bà;... UBND xã sẽ mời những người hát bóng rỗi về làm cam kết không trực tiếp nhận tiền của du khách để cầu an theo yêu cầu. Tin rằng, với sự quyết tâm của các ngành và UBND xã, Lễ hội Vía bà Ngũ Hành Long Thượng sẽ diễn ra văn minh, an toàn”.

Sẵn sàng phục vụ

Lễ hội Vía bà Ngũ Hành Long Thượng được tổ chức từ ngày 18 đến 21 tháng Giêng, nhưng thời điểm này, việc trang trí cờ phướng, banner dọc các trục đường chính dẫn vào nơi tổ chức lễ hội cơ bản hoàn thành. Nhiều người dân đã bắt đầu cùng các thành viên trong Ban Hội hương đến miếu bà Ngũ Hành Long Thượng dọn dẹp, trang trí hoa, lồng đèn trong khuôn viên miếu.

Ông Trần Minh Hùng, ngụ ấp Long Thanh, xã Long Thượng, cho biết: “Thông thường, từ mùng 10 tháng Giêng, tôi và người dân ở đây bắt đầu lau chùi, dọn dẹp bàn thờ bà, chuẩn bị bàn, ghế, chén, dĩa để phục vụ nấu ăn và nước uống miễn phí cho du khách trong những ngày diễn ra lễ hội. Việc làm này đã trở thành thói quen, một nét tín ngưỡng của người dân nơi đây”.

Theo quan niệm của ông bà xưa: “Khi đến miếu bà Ngũ Hành Long Thượng dù ít hay nhiều cũng phải ngồi lại ăn miếng cơm, uống miếng nước để lấy lộc bà. Do đó, thời gian qua, Ban Hội hương miếu bà Long Thượng luôn tổ chức nấu cơm miễn phí đãi khách thập phương. Kinh phí nấu những bữa ăn này chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Cụ thể, ai có tiền thì góp tiền, ai có sức thì góp sức, không phân biệt ít hay nhiều.

Phó Hội trưởng ban Hội hương miếu bà Long Thượng - Nguyễn Văn Công chia sẻ: “Dù công việc rất vất vả nhưng ai nấy đều cảm thấy vui vì giữ được một lễ hội truyền thống của dân tộc, nét văn hóa tín ngưỡng của người dân nơi đây”

Phó Hội trưởng ban Hội hương miếu bà Long Thượng - Nguyễn Văn Công chia sẻ: “Dù công việc rất vất vả nhưng ai nấy đều cảm thấy vui vì giữ được một lễ hội truyền thống của dân tộc, nét văn hóa tín ngưỡng của người dân nơi đây”

Phó Hội trưởng ban Hội hương miếu bà Long Thượng - Nguyễn Văn Công chia sẻ: “Hàng năm, Lễ hội Vía bà Ngũ Hành Long Thượng đãi hàng trăm bàn ăn cho khách thập phương. Để phục vụ tốt lễ hội, hơn 100 người tự nguyện đến làm công quả. Dù công việc rất vất vả nhưng ai nấy đều cảm thấy vui vì giữ được một lễ hội truyền thống của dân tộc, nét văn hóa tín ngưỡng của người dân nơi đây”.

Lễ hội Vía bà Ngũ Hành Long Thượng sắp diễn ra trong không khí ấm áp của “tình đất, tình người”. Các khâu chuẩn bị của lễ hội đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm một mùa lễ hội văn minh, an toàn và đậm đà bản sắc dân tộc. Tin rằng, với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Thượng, sẽ góp phần làm cho lễ hội thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách thập phương./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết