Tiếng Việt | English

15/03/2019 - 21:39

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Tại hành lang của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cần Đước (tỉnh Long An) và trước cửa các phòng khám bệnh đều có những thông tin về tiêu chí “3 xây - 3 chống”: Ân cần - chia sẻ; vui vẻ - tận tình; tự tin - tâm huyết và chống: Thờ ơ - lạnh nhạt; hách dịch - quan liêu; tham ô - lãng phí. Đây là điều cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Y tế huyện hướng đến trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nâng chất lượng khám chữa bệnh

Một buổi chiều nắng gắt, khu khám bệnh của BV đông nghẹt người. Thế nhưng, các bệnh nhân đều xếp hàng theo thứ tự và giữ trật tự chung. Họ được các nhân viên y tế trực tại khu vực này hướng dẫn các thông tin chi tiết để thuận tiện cho công tác khám, chữa bệnh. Tại đây, những bệnh nhân lớn tuổi, già yếu được ưu tiên, thậm chí có những bệnh nhân không rõ số thứ tự đăng ký và phòng khám, những nhân viên này còn phân công người chỉ dẫn trực tiếp đến địa điểm cần khám bệnh. 

Đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế Cần Đước nâng cao y đức trong khám, chữa bệnh

Đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế Cần Đước nâng cao y đức trong khám, chữa bệnh

Bệnh nhân Nguyễn Văn Thân chia sẻ: “BVĐK huyện Cần Đước thay đổi nhiều lắm! Không chỉ cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại hơn trước mà từ đội ngũ y, bác sĩ đến các nhân viên đều niềm nở, đón tiếp ân cần đối với người bệnh. Tôi lớn tuổi nên hay đau ốm, mỗi lần đến BV là được các cô y tá hướng dẫn tận tình, những người già yếu đi lại khó khăn, họ còn phân công người hỗ trợ đưa đi”.

Một ngày của đội ngũ trực tại quầy của BV thường có mặt rất sớm và về rất trễ. Hơn 6 giờ sáng, Khoa Khám bệnh bắt đầu có người trực để hướng dẫn các thủ tục hành chính cần thiết cho bệnh nhân. Trưởng phòng Điều dưỡng Trung tâm Y tế Cần Đước - Nguyễn Thị Kiêu thông tin, công việc hàng ngày tiếp xúc với nhiều lượt bệnh nhân, lắm lúc cũng gặp áp lực nhưng trót chọn nghề, chị và những đồng nghiệp tại bệnh viện đều dặn lòng phải nêu cao y đức. Tại bệnh viện, mỗi người có nhiệm vụ riêng, song họ đều vì lợi ích chung là phục vụ chu đáo bệnh nhân nên sẵn lòng hỗ trợ nhau khi cần thiết. 

Hiện nay, Khoa Khám bệnh BVĐK Cần Đước tiếp nhận, khám, điều trị bệnh cho khoảng 600-900 bệnh nhân/ngày. BVĐK huyện được xây dựng mới với đầy đủ trang thiết bị, từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Trung tâm Y tế huyện áp dụng một số kỹ thuật mới trong chẩn đoán và cấp cứu người bệnh, kịp thời cấp cứu thành công nhiều bệnh nhân nguy kịch, trong đó, xử lý và cứu sống kịp thời trường hợp ngưng hô hấp tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp và “báo động đỏ” liên viện, kịp thời cứu người bị đâm thủng tim. Hiện nay, ngoài trang thiết bị, phương tiện phục vụ sẵn: Máy siêu âm, máy chụp X-quang,... trung tâm trang bị thêm máy nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng, máy chụp CT;...

Chăm sóc sức khỏe nhân dân

Hơn 20 năm công tác tại Trung tâm Y tế huyện cũng là chừng ấy thời gian, bác sĩ Nguyễn Văn Nghiêm có nhiều cống hiến đối với BVĐK huyện. Là bác sĩ điều trị các bệnh về tim mạch, xương khớp nên hàng ngày, bác sĩ Nghiêm tiếp xúc với nhiều lượt bệnh nhân. Anh ân cần giải thích khi bệnh nhân thắc mắc và luôn giữ nụ cười trên môi dù có mệt nhọc. Chính cách nói chuyện khéo léo và tay nghề giỏi, anh nhận được sự tin yêu của đồng nghiệp cũng như bệnh nhân. Anh nói: “Thiên chức của thầy thuốc là cứu người nên tôi luôn trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như cách ứng xử để đáp ứng tốt hơn yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân”. 

Nhân viên Trung tâm Y tế Cần Đước tận tình hướng dẫn người bệnh

Nhân viên Trung tâm Y tế Cần Đước tận tình hướng dẫn người bệnh

Làm việc tại nơi “đầu sóng ngọn gió” của BV, nơi không có khái niệm ngày và đêm, các bác sĩ Khoa Cấp cứu luôn căng mình để cứu sống bệnh nhân. Niềm vui đến với họ không chỉ là những lời khen ngợi mà quan trọng hơn chính là cứu sống được bệnh nhân.

Vào một ngày cuối năm 2017, Khoa Cấp cứu BVĐK huyện tiếp nhận bệnh nhân nam khoảng 30 tuổi, ngụ xã Tân Lân, bị đâm thấu ngực, tổn thương tim, tình trạng cực kỳ nguy kịch. Ngay lập tức, ê-kíp trực cấp cứu ngày hôm ấy thăm khám, nhanh chóng hội chẩn, làm các biện pháp cần thiết để thực hiện “báo động đỏ” liên viện, chuyển bệnh trong đêm và đề nghị BV Chợ Rẫy hỗ trợ khẩn trong công tác cấp cứu. Ca phẫu thuật cấp cứu thành công nhờ công tác phối hợp liên viện, có những thông tin “báo động đỏ” kịp thời nên BV Chợ Rẫy triển khai nhanh phương án sẵn sàng, chỉ trong thời gian ngắn có thể thực hiện phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân. 

Mô hình này được đội ngũ y, bác sĩ Khoa Cấp cứu BVĐK huyện thực hiện thời gian gần đây và giúp ích rất nhiều trong công tác khám, chữa bệnh. Theo đó, ê-kíp trực tại khoa trong giờ làm việc, tùy thuộc vào mức độ của những trường hợp bệnh nhân được đưa vào cấp cứu, họ tiến hành tư vấn chuyên sâu, hội chẩn,... Nếu xét thấy có những trường hợp nguy kịch, phải chuyển viện, đội ngũ này sẽ “báo động đỏ” cho BV tuyến trên và yêu cầu hỗ trợ cần thiết để cứu sống người bệnh. Với cách làm này, BV kịp thời cứu chữa không ít bệnh nhân qua cơn nguy kịch. 

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cần Đước - bác sĩ chuyên khoa I Trương Văn Hoàng cho biết, những năm gần đây, cơ sở vật chất của trung tâm được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư nên có nhiều cải tiến trong công tác khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, hàng ngày, lượng bệnh nhân đến khám bệnh rất đông, trong khi nguồn nhân lực vẫn còn thiếu nên dẫn đến tình trạng quá tải; đội ngũ y, bác sĩ BV phải làm thêm giờ;... Song, với tinh thần trách nhiệm, vượt khó, đội ngũ trung tâm có nhiều cố gắng, hướng đến sự hài lòng của người dân. 

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện quán triệt cho đảng viên, cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao y đức trong tiếp xúc, gặp gỡ, chăm sóc bệnh nhân. Đơn vị lấy thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên đối với bệnh nhân làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và xét thi đua hàng năm. Đây cũng là một cách để tăng niềm tin với người bệnh./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết