Tiếng Việt | English

18/09/2017 - 14:00

Hướng đi mới cho Hợp tác xã rau an toàn Phước Hòa

Để có chỗ đứng trên thị trường, tạo được lòng tin với người tiêu dùng, Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) nỗ lực không ngừng xây dựng thương hiệu nhằm cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng.

Rau an toàn trồng trong nhà lưới và khâu sơ chế, đóng gói rau an toàn tại Hợp tác xã Phước Hòa

 Xây dựng thương hiệu

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng cho biết: HTX được thành lập vào tháng 10/2006, có 32 thành viên với vốn điều lệ 50 triệu đồng. Khi đi vào hoạt động, HTX gặp nhiều khó khăn: Thiếu vốn, chưa tìm được đầu ra ổn định cho nông sản, lợi nhuận không đủ bù đắp các khoản chi phí,... nên chỉ hoạt động cầm chừng.

Nguyên nhân chủ yếu do xã viên chỉ sản xuất những mặt hàng quen thuộc, sản lượng không ổn định, chưa chủ động tìm đối tác mới,... Từ thực tế đó, Hội đồng Quản trị HTX vận động nhiều nông dân cùng tham gia HTX nhằm mở rộng diện tích, tăng nguồn vốn đầu tư sản xuất.

Để mở rộng quy mô sản xuất, các thành viên HTX Rau an toàn Phước Hòa tự nguyện đóng góp hơn 350 triệu đồng mua phương tiện vận chuyển, gia công đóng gói sản phẩm. Các sản phẩm của HTX ngày càng phong phú từ rau ăn lá đến các loại rau gia vị. Sản phẩm được nâng chất từ rau an toàn thô cắt gốc đến rau an toàn sơ chế, đóng gói đáp ứng nhu cầu phong phú của thị trường và người tiêu dùng.

Ông Phan Văn Dẫu - thành viên HTX Rau an toàn Phước Hòa, cho biết: "Hiện nay, ngoài cung cấp sản phẩm cho các đối tác trên địa bàn tỉnh , HTX còn tìm và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các đối tác ở TP.HCM như hệ thống siêu thị, nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể ở các khu, cụm công nghiệp.

Trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường, HTX vận động xã viên sản xuất theo hướng VietGAP và được ngành nông nghiệp, Liên minh HTX tỉnh, lãnh đạo nhiều địa phương hỗ trợ tập huấn. Ngoài ra, HTX còn đầu tư xây dựng nhà lưới và dây chuyền sơ chế, đóng gói với hơn 300 triệu đồng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín, thương hiệu cho rau an toàn Phước Hòa”.

Tự tìm đầu ra

Cũng như bao HTX khác, HTX Rau an toàn Phước Hòa không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và còn nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay, ngoài Co.opMart, trên địa bàn TP.Tân An chỉ có một cửa hàng bán rau, củ, quả sản xuất theo quy trình VietGAP của HTX Rau an toàn Phước Hòa và đây là địa điểm đáng tin cậy cho người tiêu dùng.

Điểm bán rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã Phước Hòa ở chợ phường

Chị Nguyễn Thị Ngọc Châu, ngụ khu phố Bình Yên Đông 2, phường 4, TP.Tân An, chia sẻ: “Theo tôi, nhu cầu tìm mua rau an toàn của các bà nội trợ rất nhiều nhưng ngoài siêu thị thì ở Tân An chỉ có một điểm bán rau của HTX Phước Hòa nên chưa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

HTX Rau an toàn Phước Hòa là đơn vị cung cấp rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP cho Trung tâm Phân phối SATRA (thuộc chi nhánh Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn) với giá trị hợp đồng khoảng 10 tỉ đồng.

Ngoài xã viên trực tiếp tham gia sản xuất rau an toàn, HTX còn giúp nhiều lao động địa phương có thêm việc làm, tăng thu nhập vào những lúc nông nhàn thông qua việc phân loại, sơ chế, đóng gói, vận chuyển rau,...

Để bảo đảm ổn định đầu ra, Liên hiệp các HTX Long An hỗ trợ HTX Rau an toàn Phước Hòa thực hiện việc xúc tiến thương mại, liên kết với các chợ đầu mối, siêu thị ở TP.HCM. Cũng từ các đầu mối lớn này, rau an toàn Phước Hòa đến tay người tiêu dùng ở nhiều tỉnh, thành khác./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết