Tiếng Việt | English

26/06/2019 - 05:28

Hướng Thọ Phú: Lo chuyện “an cư” cho dân nghèo

Thấu hiểu câu nói “an cư, lạc nghiệp” từ xa xưa của ông bà ta, chuyện nơi ăn và chốn ở của dân cư trên địa bàn, nhất là hộ nghèo luôn được chính quyền và MTTQ xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An quan tâm, chăm lo và hỗ trợ.

Hướng Thọ Phú là xã vùng ven của TP.Tân An, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, một số ít làm công nhân và buôn bán nhỏ nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những hộ khó khăn về nhà ở. Hưởng ứng phong trào xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo, hàng năm, xã đều tiến hành rà soát danh sách hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở để kịp thời hỗ trợ. 

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hướng Thọ Phú - Võ Thị Thanh Hằng cho biết, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh, TP.Tân An và xã, từ năm 2014 đến nay, xã tiến hành khảo sát, xây dựng 22 nhà tình thương cho hộ nghèo với số tiền trên 770 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn hỗ trợ sửa chữa 7 căn nhà khác của người dân với số tiền 70 triệu đồng. Việc xây nhà ở cho hộ nghèo nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cá nhân, đơn vị, mạnh thường quân trong và ngoài xã. Đây cũng là “ngọn lửa” sưởi ấm các hộ nghèo trong lúc cuộc sống còn khó khăn. 

Bà Lê Thị Thu Hằng, ngụ ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, vừa được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà tình thương

Bà Lê Thị Thu Hằng, ngụ ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, vừa được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà tình thương

Bà Lê Thị Thu Hằng (SN 1959, ngụ ấp 1) vừa được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà tình thương. Bà Hằng quê ở Bình Dương, đến Long An lập nghiệp trên 10 năm nay. Do hoàn cảnh khó khăn nên bà mua mảnh đất nhỏ trước đây là dãy chuồng heo của một hộ dân để ở và sống bằng nghề bán vé số. Bà Hằng kể: “Gia đình chỉ có tôi và đứa con trai bị bệnh về thần kinh nên rất khốn khó. Nhà cửa không chắc chắn và dột nát sau những cơn mưa to, gió lớn. Khi được chính quyền địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng để cất nhà, tôi mừng lắm. Từ số tiền này, anh em trong gia đình tôi mỗi người cho thêm một ít để xây dựng căn nhà khoảng 50m2 với kết cấu vách tường, mái tole và nền tráng ximăng. Trước đây, mỗi khi đi bán vé số xa nhà, tôi thường lo sợ nhà dột, sập, nhưng nay an tâm rồi! Được sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương, tôi sẽ cố gắng buôn bán để thoát khỏi cảnh nghèo khó, ổn định cuộc sống”. 

Khác với bà Hằng còn sức lao động để có thu nhập bằng nghề bán vé số, bà Trần Ngọc Hà, ngụ ấp 3, năm nay đã 75 tuổi nhưng sống khá neo đơn trong căn nhà tạm bợ. Tuổi cao, sức yếu nên bà Hà không có khả năng xây dựng căn nhà cứng cáp để ở. Biết hoàn cảnh của bà, chính quyền địa phương quyết định trích 40 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo xây dựng nhà tình thương. Những ngày này, bà Hà có căn nhà mới khá vững chắc, rộng rãi, thoáng mát khiến bà vui vẻ, phấn khởi hẳn lên. 

Bà Võ Thị Thanh Hằng cho biết thêm, hiện nay, toàn xã còn 43 hộ nghèo nhưng tất cả cơ bản có nhà ở ổn định. Thời gian tới, khi có phát sinh hộ gia đình nào khó khăn về nhà ở, UBMTTQ Việt Nam xã tiếp tục vận động nguồn tài trợ để xây dựng nhà ở, góp phần nâng dần mức sống và giúp các hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Ngoài giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở, xã Hướng Thọ Phú còn có mô hình giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Năm 2018, chính quyền và các đoàn thể trong xã tập trung giúp gia đình bà Nguyễn Thị Trang, ngụ ấp 2, thoát nghèo bền vững. Theo đó, gia đình bà Trang được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà ở, kéo điện về thắp sáng và sinh hoạt trong gia đình,... Trong quá trình xây dựng nhà ở, gia đình bà Trang được Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ 10 ngày công vận chuyển vật tư, phụ giúp làm nhà. Đặc biệt hơn, bà Trang còn được cho mượn vốn 20 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để mua bò sinh sản về chăn nuôi (3 năm hoàn vốn không lãi suất). Riêng các con của bà được trao học bổng vào đầu năm học. 

Ông bà ta có câu "an cư, lạc nghiệp", chuyện nơi ăn, chốn ở của người nghèo được chính quyền xã Hướng Thọ Phú đồng cảm, chia sẻ thông qua việc rà soát và kịp thời hỗ trợ khi người dân cần. Mong rằng, sau khi nhận được nhà tình thương cũng như hỗ trợ vượt khó, cuộc sống của người nghèo sẽ ổn định hơn./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết