Tiếng Việt | English

24/07/2017 - 16:05

Hướng Thọ Phú phấn đấu về đích nông thôn mới đúng hẹn

Tính đến thời điểm hiện tại, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An đạt 15/19 tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM) theo Bộ TC xã NTM của tỉnh mới ban hành.

Theo đó, xã còn 4 TC chưa đạt: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất và TC môi trường và an toàn thực phẩm. Đây là những TC khó, cần có nguồn vốn đầu tư lớn, vượt quá khả năng ngân sách của xã. Tuy nhiên, trong năm nay, xã quyết tâm hoàn thành các TC này bằng phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.


Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Hướng Thọ Phú dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2017

Hướng Thọ Phú hôm nay

Là xã ngoại thành, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, kết cấu hạ tầng còn yếu kém nhưng thời gian qua, Hướng Thọ Phú tích cực phát huy nội lực, huy động các nguồn lực tập trung xây dựng NTM. Song song với công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ và trách nhiệm, địa phương tăng cường vận động và thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, nhất là trong xây dựng giao thông nông thôn.

Đến Hướng Thọ Phú hôm nay, chúng ta dễ dàng cảm nhận nhiều nét đổi mới của xã ngoại thành. Đường Huỳnh Ngọc Mai và Đặng Ngọc Sương được mở rộng, nâng cấp và nhựa hóa; đường Đỗ Trình Thoại và Trần Văn Ngàn tiếp tục được thành phố đầu tư nhựa hóa trong năm 2017 nhằm nâng chất TC giao thông của địa phương. Mạng lưới đường giao thông trong các xóm, ấp được tráng bêtông, rải đá sạch sẽ.

Từ ngày các tuyến đường được đầu tư xây dựng, đời sống cũng như sinh hoạt của người dân nơi đây thay đổi tích cực. Tất cả tạo nên diện mạo nông thôn khang trang, sung túc, với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ.

Không chỉ có sự đột phá về giao thông nông thôn, hiện nay, Hướng Thọ Phú thay đổi rõ rệt trên tất cả các mặt: Đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, kết cấu hạ tầng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm gắn với các chương trình an sinh xã hội được giải quyết tốt. Thực hiện xây dựng NTM dựa trên thế mạnh của địa phương, thời gian qua, chính quyền và nhân dân trong xã chủ động thực hiện các TC, trong đó, chú trọng TC số 10 về thu nhập.

Bên cạnh công tác đẩy mạnh tư vấn và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích kinh doanh, xã còn chủ động phối hợp Trung tâm Khuyến nông mở nhiều lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân, nhất là kỹ thuật trồng lúa, nuôi gia súc, gia cầm; khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xen canh hoa màu. Nhờ đó, thu nhập bình quân của xã đạt 39 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh đó, phần lớn hộ nghèo được xã tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư phát triển sản xuất. Nhiều người được các tổ chức, đoàn thể ở địa phương quan tâm đào tạo nghề, cải thiện thu nhập. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 2,91% (theo kết quả điều tra tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020).

Tăng tốc về đích

Để thực hiện đạt TC cơ sở vật chất văn hóa, các ngành chức năng và địa phương đang tập trung hoàn thành những hạng mục cuối của công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng trên địa bàn ấp 2. Dự kiến tháng 8/2017, công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Công trình được đầu tư xây dựng với nguồn vốn trên 3 tỉ đồng, khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân địa phương. Hiện tại, 5 ấp của xã đều có trụ sở sinh hoạt, trong đó, ấp Đạo Thạnh tận dụng đình và ấp 3 sử dụng trụ sở UBND xã để sinh hoạt.

Về Hướng Thọ Phú hôm nay mới thấy rõ sự khấm khá của người dân qua những căn nhà mới khang trang. Hiện nay, trên địa bàn xã có 1.876/1.890 căn nhà đạt chuẩn theo TC của Bộ Xây dựng, xã cơ bản xóa 100% nhà tạm bợ và hoàn thành TC số 9 trong xây dựng NTM. Tin rằng, những kết quả ấy sẽ là động lực, sức bật cho Hướng Thọ Phú tiếp tục hoàn thành những bước cuối trên chặng đường xây dựng NTM, về đích đúng hẹn vào cuối năm 2017./.

Kim Ngân - Lê Quang

Chia sẻ bài viết