Tiếng Việt | English

23/02/2016 - 11:00

Hướng Thọ Phú phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2016

Nghị quyết năm 2016 của Đảng bộ TP.Tân An xác định tập trung nguồn lực đầu tư cho Hướng Thọ Phú đạt 19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) trong năm nay. Cả hệ thống chính trị của xã đang nỗ lực đưa nghị quyết trên vào cuộc sống.

Những ngày đầu Xuân Bính Thân 2016, đến Hướng Thọ Phú, chúng ta dễ dàng cảm nhận nhiều nét đổi mới của xã ngoại thành. Đường Huỳnh Ngọc Mai và Đặng Ngọc Sương được mở rộng, nâng cấp và nhựa hóa. Mạng lưới đường giao thông trong các xóm, ấp được tráng bêtông, rải đá sạch sẽ. Nhiều ngôi nhà được xây dựng mới hoặc chỉnh trang. Tất cả tạo nên diện mạo nông thôn khang trang, sung túc, với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ.


Hướng Thọ Phú tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng để về đích xã nông thôn mới và xã văn hóa năm 2016

Chủ tịch UBND xã Hướng Thọ Phú - Bùi Đức Quốc cho biết: Cuối năm 2015, xã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM. Còn 2 tiêu chí chưa đạt là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Đây là những tiêu chí khó, cần có nguồn vốn đầu tư lớn, vượt quá khả năng ngân sách của xã. Tuy nhiên, trong năm nay, xã quyết tâm hoàn thành 2 tiêu chí này bằng phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, xã tiếp tục huy động nhiều nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn thông qua các dự án, chương trình xây dựng cơ bản của tỉnh, thành phố và sự đóng góp của người dân.

Cụ thể, về tiêu chí giao thông, những con đường chính qua địa bàn xã đã nhựa hóa 40%. Còn 1km đường Đỗ Trình Thoại, tỉnh có kế hoạch đầu tư trải nhựa trong năm 2016. Riêng đường Lê Văn Tưởng (đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây) dài trên 4km được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lên kế hoạch nâng cấp giai đoạn 2015-2017, kinh phí đầu tư khoảng 8,5 tỉ đồng.

"Xã được duyệt 3 tỉ đồng mua 1,5ha đất ở ấp 2 để xây dựng Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Học tập cộng đồng. Các ngành chức năng đang thực hiện các thủ tục, đến quí III sẽ bắt đầu xây dựng. Hiện tại, 5 ấp của xã đều có trụ sở sinh hoạt, trong đó, ấp Đạo Thạnh tận dụng đình và ấp 3 sử dụng trụ sở UBND xã để sinh hoạt" - ông Bùi Đức Quốc cho biết thêm.

Ngoài việc tập trung xây dựng hạ tầng KT-XH, Hướng Thọ Phú còn quan tâm đến việc tổ chức sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống của người dân. Những năm qua, xã phối hợp Trung tâm Khuyến nông mở nhiều lớp chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho nông dân, nhất là kỹ thuật trồng lúa, nuôi gia súc, gia cầm; khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xen canh hoa màu. Ở xã có tổ máy gặt đập liên hợp, tổ cánh đồng lúa có giá trị tăng thêm 25 triệu đồng/ha, tổ nuôi bò sinh sản, bò sữa,... Nhờ đó, thu nhập bình quân của xã đạt trên 32 triệu đồng/người/ năm.

Bên cạnh đó, phần lớn hộ nghèo được xã tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư phát triển sản xuất. Nhiều người được các tổ chức, đoàn thể ở địa phương quan tâm đào tạo nghề, cải thiện thu nhập. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 2,21%. Ở ấp 3, các đảng viên đang sinh hoạt tại địa bàn và đảng viên cư trú cùng nhau thực hiện mô hình rất có ý nghĩa là góp tiền mua bò hỗ trợ hộ nghèo có điều kiện làm ăn. Bí thư Chi bộ ấp 3 - Đoàn Minh Triết chia sẻ: Chi ủy vận động các đảng viên cùng góp vốn mua bò giúp hộ nghèo, đến nay hỗ trợ được 2 con bò, đang chuẩn bị mua thêm 2 con nữa.

“Năm 2016, xã quyết tâm hoàn thành 2 tiêu chí về giao thông và cơ sở vật chất văn hóa để được công nhận đạt chuẩn NTM, đồng thời, chú ý củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, phấn đấu hoàn thành cùng lúc 2 mục tiêu: Về đích NTM và xã văn hóa (xã phát động xây dựng xã văn hóa giai đoạn 2013-2017)” - ông Bùi Đức Quốc khẳng định./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết