Tiếng Việt | English

19/01/2020 - 19:00

Hương vị quê nhà


Trên chuyến xe về lại với quê nhà, lòng bạn lại xốn xang một nỗi niềm khôn tả. Không khí mùa xuân khiến mọi người như tất bật hơn, bác tài xế cũng vội vã hơn cho những cuộc trở về của hành khách. Từng chiếc ba lô căng đầy, gói trọn luôn nỗi lòng của người con xa xứ. Ai cũng hối hả trở về để kịp bữa cơm tất niên cùng gia đình.

Đi đâu và làm gì, bạn luôn mong mỏi ngày được trở về với gia đình, với dư vị nhà quê mà chẳng phải nơi nào cũng tìm thấy được. Má vẫn thường nhét cặp nước mắm Phú Quốc vào ba lô để bạn bớt nhớ nhà. Nước mắm cá cơm Phú Quốc từ lâu đã đi vào đời sống người dân Kiên Giang như máu thịt của mình. Vào các dịp lễ, tết, người ta vẫn thường biếu nhau cặp nước mắm “ăn lấy thảo” như một món quà ý nghĩa đầu năm nhắc nhớ về bữa cơm đầm ấm bên gia đình. 

Bạn vẫn luôn nhớ cái vị mặn mòi không thể lẫn vào đâu của nước mắm Phú Quốc. Cái hương vị làm bạn nghĩ ngay đến gia đình, đến làng quê thanh bình yên ả. Nước mắm Phú Quốc ngon nhất là loại nước mắm nhỉ có hương vị đậm đà thường được dùng làm nước chấm trong gia đình, nước mắm ngang được chan từ nước thứ hai, thứ ba trở đi thì thường được dùng khi chế biến các món ăn. Những người con Kiên Giang mỗi khi đi xa, chỉ cần ngửi thấy hương vị nước mắm Phú Quốc là lòng không khỏi bồi bồi nhớ về quê nhà. Những món quà về từ vùng đất biển Kiên Giang cũng vì thế mà tỏa đi mang theo tình đất, tình người nơi đây đến với mọi miền đất nước. Bạn vẫn thường gởi cho đám bạn vài chai nước mắm Phú Quốc làm quà như gởi đi chút nắng gió của miền đất biển mênh mông. Nước mắm Phú Quốc không những là niềm tự hào của người dân Kiên Giang mà còn là truyền thống của dân tộc. Những “nhà thùng” ở Phú Quốc vẫn âm thầm cho ra đời những đợt nước mắm ngon từ con cá cơm của vùng biển quê nhà, vẫn âm thầm nuôi dưỡng tình yêu vào trong từng bữa ăn của người Việt. 

Cái bạn gì đó ơi, bạn về Phú Quốc rồi, còn mình về Trà Vinh đón tết cùng gia đình đây! Xa quê, bạn nhớ hương vị nước mắm đặc trưng của vùng biển đầy nắng gió, còn mình nhớ món ăn độc đáo xứ Trà mà mới nghe qua nhiều người phải ngạc nhiên: Cháo dơi. Dơi được chọn nấu cháo thường là dơi sen. Dơi sen có đầu như đầu chuột, lông màu đen, nhỏ hơn dơi quạ, lớn hơn dơi muỗi nên người ta còn gọi là “chuột bay”. Dơi sen sống thành bầy đàn, ăn trái cây vườn, chập choạng tối, người ta chuẩn bị dơi mồi, lưới vợt để đi bắt dơi sen về nấu cháo. Dơi được làm sạch, lột da, con nhỏ thì bằm nhuyễn, con lớn thì xẻ đôi, xào với gia vị cho đậm đà rồi cho vào nồi cháo gạo thơm nấu với đậu xanh, chút gừng, chút tiêu, thêm chút hành, ngò. Gắp đũa rau đắng đất, nhúng vào tô cháo dơi, vắt thêm chút chanh mà nghe thương nhớ miền đất Trà Vinh. Thịt dơi ngon hơn khi được chấm với nước mắm y thêm vài lát ớt. Hay là bạn gì đó ơi, có dịp bạn mang cặp nước mắm Phú Quốc qua Trà Vinh, mình cùng thưởng thức món cháo dơi nha!

Chiều nay khi gió xuân đã tràn qua ô cửa, bạn lại cùng gia đình quây quần bên mâm cơm chiều tất niên, nơi có chén nước mắm đậm đà tình nghĩa nhà quê, còn mình sum vầy bên gia đình thưởng thức nồi cháo dơi sen.

"Chiều nay khi gió xuân đã tràn qua ô cửa, bạn lại cùng gia đình quây quần bên mâm cơm chiều tất niên, nơi có chén nước mắm đậm đà tình nghĩa nhà quê, còn mình sum vầy bên gia đình thưởng thức nồi cháo dơi sen”./.

Nguyên Khối - Ánh Minh

 

Chia sẻ bài viết