Tiếng Việt | English

21/08/2020 - 13:05

Hút thuốc lá có làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 hay không?

Theo các nhà khoa học Mỹ, hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử không những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ mà còn làm tăng nguy cơ mắc Covid-19.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc Covid-19 cao gấp 5 lần. Trong khi, những người trẻ tuổi vừa hút thuốc lá điện tử vừa hút thuốc lá thông thường có nguy cơ cao gấp 7 lần so với người không hút thuốc.”

Phát hiện này được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Vị thành niên, đã thúc đẩy các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nước này (FDA) xóa sổ thuốc lá điện tử trên thị trường cho đến khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến vào đầu tháng 5/2020, với sự tham gia của hơn 4.300 thanh thiếu niên Mỹ, từ 13 đến 24 tuổi.

Kết quả cho thấy, những người hút thuốc lá điện tử và hút thuốc lá dễ mắc các triệu chứng của Covid-19 như ho, sốt, mệt mỏi và khó thở cao gấp 5 lần so với những người không bao giờ hút thuốc. Nghiên cứu cho rằng, những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy mắc Covid-19 cao hơn.

Nguyên nhân hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc Covid-19

Đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến phổi và hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. 

Hơn nữa, việc sử dụng chung thuốc lá điện tử cũng là một trong những nguyên nhân lây lan virus.

Đây là những lý do khiến, người hút thuốc hay thuốc lá điện tử đối diện với nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết