Tiếng Việt | English

29/11/2018 - 15:35

'Huy động công sức trí thức trẻ đóng góp cho đất nước'

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước là thu hút nhân tài, nhất là nhân tài trong giới trí thức trẻ Việt toàn cầu, nhằm huy động họ đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình hỏi thăm, tặng hoa chúc mừng các tri thức trẻ Việt Nam tiêu biểu - Ảnh: Tấn Lực

"Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Thu hút nhân tài, nhất là nhân tài trong giới trí thức trẻ Việt toàn cầu, là chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước nhằm huy động họ đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ tại diễn đàn.

Ông cho biết T.Ư Đảng và Chính phủ xác định rõ nhiệm vụ sớm xây dựng chiến lược tiếp cận và chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là khi Việt Nam hiện có lợi thế đang trong thời kỳ cơ cấu dân số "vàng" bên cạnh các ưu thế khác. Đó là lý do chỉ thị 16 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành với nhiều giải pháp quan trọng về phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ số…

"Hiện nay, Ban Kinh tế trung ương đang chủ trì xây dựng báo cáo để trình Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ KH&ĐT xây dựng trình Chính phủ chiến lược quốc gia và Bộ KH&CN xây dựng chương trình hành động của Chính phủ về cuộc cách mạng trên" - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình thông tin tại diễn đàn. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ sáng kiến tổ chức diễn đàn của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Anh Lê Quốc Phong, bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, trao đổi với các trí thức trẻ bên lề sự kiện - Ảnh: Tấn Lực

Tại diễn đàn, anh Lê Quốc Phong - bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn - chia sẻ: "Trí thức trẻ cần được quan tâm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát huy, cống hiến, khẳng định, để nhanh chóng trưởng thành, kết nối thế hệ đi trước với những thành công, tiến bộ vượt bậc hơn, hình thành trí tuệ VN ngày càng có sự tin cậy, đánh giá cao của bạn bè khu vực và thế giới"./.

PGS.TS.BS Trần Xuân Bách (ủy viên BCH T.Ư Đoàn, tổng thư ký diễn đàn):

Kết nối mạnh mẽ

Chúng tôi vô cùng xúc động khi có những bạn không thể sắp xếp về nước tham gia chương trình nhưng vẫn nhiệt tình đồng hành, hỗ trợ ban tổ chức về mặt chuyên môn. Điều đó chứng tỏ trí tuệ Việt dù ở đâu cũng chưa bao giờ quay lưng với đất nước, có chăng điều họ cần là cơ hội được kết nối mạnh mẽ hơn nữa. Và diễn đàn này ra đời với mong muốn góp phần thực hiện được sứ mệnh đó.

Ông Phạm Hồng Quất (cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học - công nghệ):

Cập nhật mới mẻ

Hiện nay, Chính phủ có một số đề án khuyến khích, hỗ trợ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ việc đào tạo học sinh, sinh viên. Trong đó có hai đề án quan trọng. Đề án 844 được ban hành năm 2016 nhằm nâng cao năng lực của các bạn trẻ làm startup, cũng như những người sẽ hỗ trợ các bạn trẻ trên (chẳng hạn như cố vấn).

Theo tôi quan sát, phần nhiều các startup Việt gọi được vốn thành công xuất thân là du học sinh. Các bạn trẻ du học từ nước ngoài về đem theo những kiến thức, cập nhật mới mẻ cho các bạn trong nước, từ đó nâng cao hiệu quả. Đề án 844 sẽ khuyến khích những sự phối hợp như thế.

Với đề án 1665, Bộ Giáo dục và đào tạo cùng Bộ Lao động - thương binh và xã hội sẽ triển khai các giáo trình, khung chương trình đào tạo… dành cho sinh viên, học sinh. Các nội dung trên sẽ dần được những cơ quan liên quan cập nhật đầy đủ trên mạng để bất kỳ ai quan tâm có thể tìm hiểu dễ dàng.

C.Nhật - Đ.Nhạn/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết