Tiếng Việt | English

08/07/2019 - 14:17

Huyện đoàn Cần Giuộc: Giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên

Thời gian qua, Huyện đoàn Cần Giuộc, tỉnh Long An rất quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Thông qua hoạt động này giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng.

Huyện đoàn Cần Giuộc thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Biện Thị Tư

Huyện đoàn Cần Giuộc thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Biện Thị Tư

Nhiều hoạt động tri ân

Tháng 7 được xem là tháng cao điểm thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay đối với những gia đình chính sách, người có công. Theo đó, Huyện đoàn Cần Giuộc tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Biện Thị Tư, ngụ xã Mỹ Lộc, chia sẻ: “Chiến tranh cướp đi những người thân yêu nhất cuộc đời mẹ. Thế nhưng, hòa bình đã cho mẹ những người con thay thế, hết lòng yêu thương, hiếu thảo với mẹ. Riêng Huyện đoàn Cần Giuộc thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà, dọn dẹp nhà cửa cho mẹ. Mẹ rất cảm động trước tấm chân tình của thế hệ hôm nay đối với mẹ nói riêng, các gia đình chính sách, người có công nói chung”.

Ngoài hoạt động thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Huyện đoàn Cần Giuộc còn thực hiện công trình thanh niên “Ngàn hoa dâng mộ”. Theo đó , Huyện đoàn tổ chức cho ĐVTN vệ sinh và cắm hoa trên 2.400 phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Cần Giuộc. Còn các Đoàn Thanh niên xã tổ chức vệ sinh, trồng hoa ở các khu di tích lịch sử (DTLS), nhà bia, đồng thời tiếp tục thực hiện mô hình Người con hiếu thảo.

Anh Trần Quốc Thái, ngụ thị trấn Cần Giuộc, cho biết: “Thế hệ hôm nay được sống trong thanh bình, tất cả là nhờ sự hy sinh xương máu của thế hệ đi trước. Từ đó, việc chăm lo gia đình chính sách, người có công là trách nhiệm, bổn phận của thế hệ hôm nay, nhằm bù đắp một phần mất mát, đau thương mà các gia đình chính sách, người có công đã gánh chịu”.

Vừa học, vừa chơi

Huyện Cần Giuộc có rất nhiều khu DTLS. Nhằm giúp ĐVTN hiểu về các khu DTLS, Huyện đoàn thường xuyên tổ chức cho ĐVTN về nguồn. Ngoài ra, Huyện đoàn còn yêu cầu ĐVTN sẽ là người thuyết trình giới thiệu về các khu DTLS khi có khách du lịch đến tham quan, thưởng lãm. Và thời gian qua, ĐVTN trên địa bàn huyện làm tốt hoạt động này.

Bí thư Đoàn xã Mỹ Lộc - Trần Thị Hồng Thủy cho biết: “Hưởng ứng phong trào tìm hiểu, thuyết minh các khu DTLS của Huyện đoàn, Đoàn xã Mỹ Lộc tóm tắt nội dung cơ bản về các khu DTLS, tổ chức cho ĐVTN thi tìm hiểu về các khu DTLS,... Nhờ đó, ĐVTN không chỉ hiểu về các khu DTLS mà còn là tuyên truyền viên giới thiệu về truyền thống cách mạng của địa phương đến nhiều người”.

Phát huy các kết quả đã đạt, vừa qua, Huyện đoàn Cần Giuộc tổ chức Hội thi Thuyết minh về các khu DTLS địa phương bằng tiếng Anh. Và mô hình này được Tỉnh đoàn chọn làm điểm để nhân rộng ra các địa phương khác. Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Trần Hải Phú cho biết: “Những năm trước, Huyện đoàn tổ chức hội trại giao lưu các câu lạc bộ, trong đó tổ chức cho ĐVTN thuyết minh bằng tiếng Việt về các khu DTLS. Riêng năm nay, Huyện đoàn quyết định thay thuyết minh bằng tiếng Việt thành tiếng Anh. Theo đó , mỗi trường THPT trên địa bàn huyện có ít nhất 2 tiết mục dự thi, trong đó các thí sinh giới thiệu về địa điểm, nhân vật, địa danh lịch sử,... Thông qua hoạt động này giúp ĐVTN tìm hiểu và ghi nhớ sâu sắc về sự kiện, nhân vật lịch sử, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ”.

Trao thưởng cho các thí sinh đoạt giải trong Hội thi Thuyết minh về các khu di tích lịch sử địa phương bằng tiếng Anh

Trao thưởng cho các thí sinh đoạt giải trong Hội thi Thuyết minh về các khu di tích lịch sử địa phương bằng tiếng Anh

Huỳnh Thị Bảo Trân - học sinh lớp 11, Trường THPT Đông Thạnh, đoạt giải nhất Hội thi Thuyết minh về các khu DTLS địa phương bằng tiếng Anh. Bảo Trân tâm sư: “Em chọn thuyết minh về Khu Di tích Khảo cổ Rạch Núi. Đây là nơi ghi dấu đậm nét quá trình mở đất dựng nghiệp của người xưa trên vùng đất sình lầy ven biển. Thông qua hội thi, em có điều kiện hiểu về lịch sử quê hương, càng tự hào, em càng ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương, dân tộc”.

Thế hệ hôm nay chỉ biết đến chiến tranh qua sách vở, tranh ảnh, thế nên việc tổ chức các hoạt động thiết thực như Đền ơn đáp nghĩa, Về nguồn, hội thi tìm hiểu lịch sử,... giúp ĐVTN hiểu sâu sắc về quá trình đấu tranh giành, giữ hòa bình của thế hệ đi trước. Qua đó, thế hệ hôm nay có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết