Tiếng Việt | English

04/11/2019 - 08:08

Huyện đoàn Cần Giuộc: Những “điểm cộng” trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi

Năm nay, Huyện đoàn Cần Giuộc (tỉnh Long An) tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả trong thực hiện các mô hình, công trình, phần việc thanh niên (TN) sáng tạo, tiêu biểu, góp phần làm phong phú thêm hoạt động Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của tỉnh. Đây là những “điểm cộng” từ sự nỗ lực của Ban Chấp hành trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Tăng cường giáo dục truyền thống, pháp luật cho thế hệ trẻ

Xác định công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu nhi là nhiệm vụ quan trọng, năm nay, Huyện đoàn Cần Giuộc tập trung triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, sát với điều kiện thực tiễn của địa phương. Đặc biệt, Huyện đoàn tổ chức thành công hội thi thuyết trình bằng tiếng Anh với chủ đề nhân vật, sự kiện, di tích lịch sử trên địa bàn.

Tuổi trẻ Cần Giuộc quyết tâm không vi phạm pháp luật thông qua thực hiện hiệu qua Mô hình 3 không

“Thông qua hội thi giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là học sinh (HS) của trường tìm hiểu về lịch sử, truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ cha anh, từ đó, nêu cao lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ra sức học tập tốt, lao động tốt,... Đồng thời, hội thi cũng tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp HS nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế” - Bí thư Đoàn trường THPT Cần Giuộc - Phạm Lê Giang Dũng chia sẻ.

Theo Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Trần Hải Phú, nhằm đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong ĐVTN, năm nay, Huyện đoàn chủ động nghiên cứu, đổi mới phương thức thông tin, tuyên truyền, giáo dục. Bên cạnh phát động rộng rãi cho ĐVTN là HS các trường THPT cam kết đăng ký thực hiện mô hình 3 không (không sử dụng ma túy, không vi phạm pháp luật về giao thông và không bạo lực học đường), Huyện đoàn còn phối hợp Trường Đại học Luật TP.HCM tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề Ma túy răn đe và bi kịch; xây dựng mô hình Chi đoàn 3 không (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy) và Chi đoàn khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội;... Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ chấp hành nghiêm những quy định của Nhà nước, trở thành công dân có ích cho xã hội;...

“Đoàn trường triển khai, thực hiện tốt mô hình 3 không góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội cho ĐVTN trong trường học. Qua đó, xây dựng môi trường học tập thân thiện, hình thành lớp TN có trình độ, đạo đức và sức khỏe tốt, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước” - Bí thư Đoàn trường THPT Đông Thạnh - Huỳnh Trung Hiếu bày tỏ.

Ngoài tổ chức cho ĐVTN đăng ký thực hiện mô hình Chi đoàn 3 không (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy), cam kết không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, năm nay, các cấp bộ Đoàn trong huyện còn triển khai hiệu quả các mô hình quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy và đẩy lùi ma túy trong cộng đồng dân cư. Tiêu biểu như Đoàn thị trấn Cần Giuộc tham mưu Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị trấn tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người sử dụng, nghiện ma túy với lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương; Đoàn xã Tân Tập phối hợp tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo Đảng ủy, UBND với 18 người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng năm 2019; Đoàn xã Long Hậu phối hợp Công an xã tổ chức cuộc gặp gỡ, giao lưu với TN hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng;...

Mô hình Hành trình thứ haicủa chất thải nhựa góp phần hưởng ứng tốt phong trào Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Nói không với chất thải nhựa

Hưởng ứng phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, Huyện đoàn phát động rộng rãi mô hình sử dụng Chai thủy tinh thay thế chai nhựa; trao tặng hơn 4.500 chai thủy tinh cho ĐVTN trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội. Đồng thời, thông qua hoạt động Ngày Chủ nhật xanh, Thứ bảy tình nguyện, Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, chống rác thải nhựa, tặng 100 túi xách bằng vải cho người dân sử dụng thay thế túi nylon; thực hiện thành công mô hình Hành trình thứ hai của chất thải nhựa.

Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Thị Một - Lê Hoàng Khanh cho biết: “Hưởng ứng tốt phong trào nói không với chất thải nhựa, giúp ĐVTN là HS của trường hiểu thêm tác hại của rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường tự nhiên. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; nghiên cứu, làm các vật dụng sinh hoạt thân thiện từ rác tái chế: Chai, lọ, ống hút,...”.

Theo Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) TN huyện Cần Giuộc - Võ Minh Khôi: “CLB và Đoàn xã Phước Hậu vừa phối hợp Công ty TNHH Jia Hsin - Khu công nghiệp Cầu Tràm tổ chức thành công hoạt động “Đổi túi nylon, pin đã qua sử dụng để lấy quà” tại Trường Tiểu học Phước Hậu. Qua một buổi tổ chức, ĐVTN đã thu đổi được 460kg túi nylon, 73kg pin đã qua sử dụng, tặng hàng trăm phần quà gồm các nhu yếu phẩm cho người dân”.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Với mong muốn đưa phong trào khởi nghiệp lan tỏa sâu, rộng trong TN, Huyện đoàn Cần Giuộc cho ra mắt CLB Be Rich. CLB duy trì sinh hoạt định kỳ vào ngày chủ nhật hàng tuần với 15 thành viên là những TN có ý tưởng khởi nghiệp trên địa bàn huyện.

Theo Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Trần Hải Phú, tham gia CLB, các thành viên được chia sẻ, hỗ trợ các kiến thức về kinh doanh, thương hiệu, marketing, tài chính; lập kế hoạch, dự án khởi nghiệp, cách huy động vốn, nhân rộng mô hình, quy trình sản xuất,... Ngoài ra, các thành viên còn được hướng dẫn, trải nghiệm một cách thực tế, sinh động về cách đầu tư, khởi nghiệp thông qua bộ giáo cụ game Cash Flow; tìm hiểu các văn bản luật liên quan về thuế, kinh doanh từ những người có kinh nghiệm trong khởi nghiệp;...

Đoàn viên Lê Hoài Hận, ngụ xã Tân Tập, bộc bạch: “Tham gia CLB Be Rich, ngoài được chuyển giao khoa học - kỹ thuật tiên tiến, tôi còn được hỗ trợ 70 triệu đồng để mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư máy ấp trứng, hệ thống cho bồ câu ăn tự động,… góp phần tăng nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Với những mô hình, công trình, phần việc TN ý nghĩa, thiết thực, Huyện đoàn Cần Giuộc góp phần đáng kể trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của tỉnh năm 2019./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết