Tiếng Việt | English

17/03/2020 - 10:50

Huyện Đức Hòa: Tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư

Năm 2019, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An được tập trung thực hiện, kết quả đã thu hồi đất 1.066 hộ; diện tích thu hồi đất giao chủ đầu tư triển khai dự án (DA) 277,2ha; số tiền bồi thường trên 2.010 tỉ đồng... Trong đó, kết quả thực hiện từ khi có Kết luận số 720-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng thêm 751 hộ dân, 153,13ha, số tiền bồi thường trên 1.321 tỉ đồng.

HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tại một số dự án trên địa bàn tỉnh
HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tại một số dự án trên địa bàn tỉnh

Quán triệt và thực hiện Kết luận số 720-KL/TU, ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác bồi thường, GPMB, tái định cư (TĐC) trên địa bàn một số địa phương trọng điểm của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Hòa ban hành Nghị quyết số 17-NQ/HU, ngày 18-4-2019 về lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB, TĐC các DA trên địa bàn huyện, quan tâm tạo quỹ đất sạch trên địa bàn để thu hút, kêu gọi đầu tư. Huyện đã phân công từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc công tác GPMB và tham gia vận động nhân dân tại địa bàn phụ trách. UBND huyện ban hành Kế hoạch số 82/KH-UBND, ngày 22/4/2019 về việc thực hiện công tác bồi thường, GPMB các DA trọng điểm, bức thiết trên địa bàn huyện. Theo đó, chỉ đạo bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân theo định kỳ, bảo đảm đúng quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kịp thời lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người dân và giải quyết ngay từ cơ sở những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, TĐC, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Chỉ đạo các xã, thị trấn công khai thông tin đầy đủ, minh bạch các DA, tiến độ thực hiện tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và tại địa điểm DA được đầu tư.

Hàng tuần, Thường trực Huyện ủy nghe UBND huyện Đức Hòa báo cáo kết quả để kiểm tra việc giải phóng mặt bằng tại các DA trọng điểm; hàng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy nghe UBND huyện báo cáo để cho chủ trương, định hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành; hàng quí, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nghe UBND huyện báo cáo tiến độ thực hiện công tác trên. Các cơ quan chuyên môn tập trung thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền, giải thích và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân bị ảnh hưởng trong các DA, chỉ đạo, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp giải quyết cụ thể. Chủ động đề xuất, kiến nghị, phối hợp các ngành tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh tại các DA. Thường trực Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện kịp thời củng cố, kiện toàn Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và TĐC huyện đủ và đúng thành phần; kiểm điểm, xử lý nghiêm túc đối với cán bộ, công chức, viên chức còn để xảy ra sai sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ kê biên, 
bồi thường.

Người dân đối thoại với lãnh đạo về những vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái

Người dân đối thoại với lãnh đạo về những vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái 

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện nên nhận thức của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện về công tác GPMB được nâng lên; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ kê biên, bồi thường có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phối hợp, trao đổi giữa huyện và các sở, ngành tỉnh được thường xuyên, kịp thời hơn. Một số DA có chuyển biến khá tích cực, bảo đảm đúng tiến độ, nhất là các DA về giao thông. Trong công tác GPMB, nhiều DA trên địa bàn huyện đã đề xuất và được UBND tỉnh thống nhất ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung một số chính sách có ý nghĩa thiết thực như chính sách hỗ trợ cây trồng, di dời mồ mả,…

Theo kế hoạch, năm 2019, huyện Đức Hòa thực hiện công tác GPMB đối với 90 DA (trong đó có 18 DA được đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước) gồm: 48 DA đầu tư hạ tầng khu dân cư; 8 DA đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp; 9 DA đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và 25 DA đầu tư trên các lĩnh vực khác.

Kết quả đến ngày 31/12/2019, công tác bồi thường, GPMB đã đạt: Thu hồi đất 1.066 hộ; diện tích thu hồi đất giao chủ đầu tư triển khai DA 277,2ha; số tiền bồi thường trên 2.010 tỉ đồng. Trong đó, kết quả thực hiện từ khi có Kết luận số 720-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng thêm 751 hộ dân; diện tích 153,13ha; tổng số tiền bồi thường trên 1.321 tỉ đồng.

Bên cạnh kết quả khả quan trên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 720-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế: Việc chỉ đạo triển khai công tác GPMB tại một số DA còn chậm như Khu công nghiệp Hựu Thạnh-IDICO và một số DA khu dân cư; chưa có giải pháp hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số DA trước đây như các DA của Công ty Hải Sơn, dự án Khu công nghiệp Nam Thuận; chỉ đạo giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác giải tỏa, đền bù, TĐC đối với một số trường hợp vẫn còn chậm, chưa bảo đảm yêu cầu.

Nguyên nhân của một số hạn chế trên là do địa bàn huyện tiếp giáp TP.HCM có giá đất rất cao, giá đất ngoài thị trường có sự biến động mạnh; trên cùng địa bàn nhưng có DA dân cư đan xen với DA công nghiệp nên rất khó khăn trong công tác xây dựng đơn giá bồi thường; trong cùng thời điểm nhưng phải triển khai thực hiện nhiều DA, trong khi lượng lực làm nhiệm vụ kê biên bồi thường còn mỏng nên chưa đáp ứng yêu cầu thực tế; một số DA triển khai từ rất lâu (DA Khu công nghiệp Hạnh Phúc, Khu công nghiệp Hải Sơn, Khu dân cư Hải Sơn,…) nhưng vướng mắc nhiều thủ tục pháp lý, rất khó khăn trong công tác GPMB.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương về công tác GPMB từng lúc, từng nơi chưa thật sâu, rộng đến đoàn viên, hội viên và nhân dân thông suốt, ủng hộ; một số đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy chưa phát huy hết vai trò phụ trách địa bàn; chưa phát huy tốt vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong phối hợp thực hiện công tác trên; tinh thần trách nhiệm của một số công chức, viên chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ GPMB chưa cao; công tác tham mưu của một số cơ quan chuyên môn cấp huyện còn chậm so với yêu cầu; công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ bồi thường với một số xã, thị trấn có DA đầu tư chưa đồng bộ, chưa kịp thời.

Từ những nhận xét, đánh giá xác đáng trên, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm; tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu, rộng và tổ chức thực hiện hiệu quả tinh thần Kết luận số 720-KL/TU, ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn một số địa phương trọng điểm của tỉnh; Kết luận số 940-KL/TU, ngày 15/10/2019 của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 720-KL/TU. Trong đó, sẽ tập trung khắc phục một số tồn tại trong thời gian qua; tăng cường theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, GPMB, TĐC; kịp thời cho ý kiến tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh tại các DA trên địa bàn huyện; đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát các DA đầu tư, kiên quyết kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các DA kéo dài, chậm thực hiện, gây bức xức trong nhân dân,…/.

Minh Đạo

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích