Tiếng Việt | English

22/10/2015 - 19:56

Huyền thoại Johan Cruyff bị ung thư phổi

Theo báo chí Tây Ban Nha, huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff vừa bị chuẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi.

Đài RAC1 và tờ báo nổi tiếng xứ Catalan Mundo Deportivo hôm 22-10 đồng loạt đưa tin huyền thoại CLB Barcelona và tuyển Hà Lan Johan Cruyff đã mắc căn bệnh hiểm nghèo -ung thư phổi. Hiện ông đang được tiến hành làm những xét nghiệm cần thiết để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Sức khỏe ông Cruyff (68 tuổi) đang trong tình trạng trên đà “lao dốc”, không chỉ bởi căn bệnh mới phát hiện này mà còn do bệnh tim trước đó.

Johan Cruff được người dân Hà Lan xem như huyền thoại khi giúp đội bóng nước này vào đến chung kết World Cup 1974. Tuy nhiên, Hà Lan đã thất bại trước Tây Đức, chấp nhận ngôi Á quân, dù trước đó “cơn lốc màu cam” đã cuốn phăng cả Brazil và Argentina trên đường đến trận chung kết.

Johan Cruyff trong trận chung kết World Cup 1974

Ở cấp CLB, ông giành 8 danh hiệu VĐQG và 3 cúp châu Âu cùng CLB Ajax trước khi sang Barcelona thi đấu và sau đó làm HLV. Chuyển tới Barcelona năm 1973, Cruyff đã không có được nhiều thành công như mong đợi khi chỉ có 2 danh hiệu tại La Liga và Cúp Nhà vua trong 5 năm gắn bó.

Tuy nhiên, thời điểm thăng hoa nhất của Cruyff tại sân Nou Camp là khi ông chuyển sang làm HLV và dẫn dắt những năm 1988 đến 1996. Trong giai đoạn này, huyền thoại bóng đá Hà Lan đã giúp lứa cầu thủ được xem là “Thế hệ vàng” của Barca giành 4 chiếc cúp La Liga, 1 cúp vô địch châu Âu (1991-1992). Đặc biệt, Cruyff đã xác định phong cách chơi đặc trưng cho gã khổng lồ xứ Catalan, đặt nền móng cho nhiều thế hệ của họ về sau này.

Trên phương diện cá nhân, “Thánh Johan” cũng đã 3 lần được nhận Quả bóng vàng châu Âu các năm 1971, 1973 và 1974./.

C. Tuấn/nld.com.vn

 

Chia sẻ bài viết