Tiếng Việt | English

20/03/2018 - 16:43

IBM ra mắt máy tính nhỏ hơn hạt muối

Hãng công nghệ IBM vừa trình làng mẫu máy tính nhỏ nhất thế giới, nhỏ hơn hạt muối nhưng lại được tích hợp công nghệ “thời thượng” blockchain.

Máy tính nhỏ nhất thế giới - Ảnh: IBM

Theo trang tin Mashable, ngày 19/3, tại hội nghị công nghệ cao cấp IBM Think 2018 của IBM, công ty này đã lần đầu ra mắt sản phẩm được tuyên bố là máy tính nhỏ nhất thế giới.

Rõ ràng IBM đã không quá lời trong thông tin quảng bá bởi mẫu máy tính họ giới thiệu có kích thước thậm chí còn nhỏ hơn một hạt muối.

Tuy nhiên đừng để kích thước đánh lừa, bởi thiết bị này có năng lực xử lý thông tin mạnh mẽ tương đương với một con chip x86 của những năm 1990. Và để nhìn thấy nó, bạn sẽ phải dùng tới kính hiển vi.

Theo IBM, chi phí sản xuất máy tính siêu tí hon này chưa tới 10 cent và nó gồm "vài trăm ngàn bóng bán dẫn". Theo đó nó có khả năng "theo dõi, phân tích, liên lạc và thậm chí xử lý trên dữ liệu".

Với những người quan tâm tới bitcoin, họ càng có lý do hơn để tìm hiểu về mẫu máy tính nhỏ nhất thế giới của IBM vì thiết bị này tích hợp công nghệ blockchain, một công nghệ nền tảng của tiền điện tử.

Bản mô phỏng thiết kế máy tính nhỏ nhất thế giới - Ảnh: IBM

Máy tính siêu nhỏ sẽ là nguồn dữ liệu phục vụ cho các ứng dụng của công nghệ blockchain. Những tiềm năng ứng dụng của nó bao gồm theo dõi việc vận chuyển hàng hóa, phát hiện tình huống trộm cắp, giả mạo, không tuân thủ quy định.

Ngoài ra nó cũng có thể thực hiện các thao tác cơ bản liên quan tới trí tuệ nhân tạo như phân loại dữ liệu được cung cấp.

Theo IBM, đây mới chỉ là thành quả bước đầu. Trong vòng 5 năm tới, những thiết bị công nghệ với kích thước siêu nhỏ sẽ còn được nâng cấp và ứng dụng rộng rãi hơn trong các hệ thống và vật dụng hàng ngày./.

Đắc Luân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích