Tiếng Việt | English

27/10/2018 - 05:30

ICAPP đề cao tầm quan trọng của hợp tác giữa các đảng chính trị

Thủ tướng Nga D.Medvedev phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Thủ tướng Nga D.Medvedev phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Trong ngày 26/10, ngày họp toàn thể thứ hai và cũng là ngày cuối cùng của Hội nghị Quốc tế các chính đảng châu Á (ICAPP) lần thứ 10, các đại biểu đã tiến hành tổng kết kết quả của các phiên họp toàn thể cũng như các cuộc họp của Diễn đàn Truyền thông ICAPP, Tổ chức Phụ nữ ICAPP và Tổ chức Thanh niên ICAPP, ra Tuyên bố chung Moskva. 

Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev tham dự và phát biểu bế mạc hội nghị. 

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, đại diện của 70 đảng chính trị đến từ 35 nước châu Á đã tập trung trao đổi về vai trò của các đảng chính trị trong việc duy trì hòa bình, an ninh quốc tế và khu vực, chống chủ nghĩa cực đoan, cũng như tầm quan trọng của quan hệ giữa các chính đảng đối với việc phát triển, mở rộng các mối quan hệ chính trị, kinh tế, xã hội giữa các quốc gia. 

Các đại biểu đã thảo luận các biện pháp hợp tác để thành lập không gian Á-Âu lớn, phá bỏ mọi rào cản nhân tạo. 

Hội nghị cũng tuyên bố cần thiết phải tập hợp nỗ lực không chỉ của các chính đảng châu Á, mà cả các chính đảng của lục địa Á-Âu rộng lớn hơn, của khu vực Mỹ Latinh và châu Phi.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Moskva, bày tỏ quan ngại sâu sắc về những bất ổn cũng như những tranh chấp địa chính trị hiện nay đang có chiều hướng gia tăng ở phạm vi quốc tế; nhấn mạnh các tranh chấp lãnh thổ và sự gia tăng chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan đang đe dọa nghiêm trọng hòa bình và an ninh quốc tế. 

Tuyên bố tái khẳng định những nguyên tắc cơ bản của ICAPP, đó là chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng giữa các quốc gia, giải quyết hòa bình các xung đột quốc tế, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia…

Tuyên bố Moskva đề cao vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của hợp tác giữa các đảng chính trị trong việc phòng ngừa xung đột, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực, cũng như trong việc thúc đẩy sự tin cậy chính trị, mở rộng các mối quan hệ chính trị, kinh tế và xã hội giữa các quốc gia.

Thủ tướng Nga D.Medvedev chụp ảnh lưu niệm với trưởng các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị toàn thể ICAPP 10 tại Moskva. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Thủ tướng Nga D.Medvedev chụp ảnh lưu niệm với trưởng các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị toàn thể ICAPP 10 tại Moskva. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Tuyên bố cũng bày tỏ quan ngại về sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, tranh chấp thương mại và chủ nghĩa đơn phương, khẳng định hợp tác đa phương phải là nền tảng của cấu trúc quốc tế và khu vực. 

Tuyên bố chung Moskva hoan nghênh nỗ lực của Hàn Quốc và Triều Tiên trong nỗ lực xây dựng một Bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân.

ICAPP lần thứ 10 ủng hộ dân chủ, đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ và nam giới, đấu tranh chống bạo lực với phụ nữ, vì hòa bình và an ninh, giải giáp, phát triển bền vững và đối thoại.

Hội nghị cũng quyết định thành lập Ban Thư ký thống nhất để phối hợp hoạt động giữa liên minh các chính đảng châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh, đặt trụ sở tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Ban thư ký sẽ bắt đầu hoạt động từ tuần tới.

Với tư cách là Ủy viên Ủy ban Thường trực ICAPP và Phó Chủ tịch tham gia điều hành hội nghị, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương làm trưởng đoàn, đã tham gia và đóng góp tích cực vào nhiều nội dung và hoạt động quan trọng của hội nghị. 

Ông Hoàng Bình Quân đã chào xã giao Thủ tướng Liên bang Nga, Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất D. Medvedev; làm việc, trao đổi, tiếp xúc với nhiều chính đảng tại Nga và các chính đảng của các nước trong khu vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết