Tiếng Việt | English

08/10/2015 - 20:04

Ích lợi của sữa chua đối với sức khỏe

Sữa chua (sữa lên men) dễ hấp thu trong cơ thể, ít làm cho cơ thể bị rối loạn tiêu hóa,... là những lợi ích có thể dễ dàng nhận thấy từ các sản phẩm này.

Trong nhiều thế kỷ, sữa lên men được cho là có lợi cho sức khỏe ngay cả trước khi các sản phẩm này thu hút sự quan tâm của giới khoa học. Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn Protein, Vitamin A, B, D, Canxi, và hàng loạt các khoáng chất có lợi khác. 


Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn protein, vitamin A, B, D,canxi, và hàng loạt các khoáng chất có lợi khác. Ảnh: VNN

Vào thế kỷ trước, ông Metchnikoff - nhà khoa học nhận giải Nobel Y học vào năm 1908, đã từng đưa ra giả thuyết, vi khuẩn lactic (có trong sữa lên men) giúp cải thiện sức khỏe và làm tăng tuổi thọ.

Và cho đến hiện tại, các nhà nghiên cứu tin rằng, sữa lên men có tác dụng vi sinh - có nghĩa là việc tiêu thụ sữa lên men dẫn đến việc tiêu thụ một số lượng lớn các vi khuẩn sống có lợi trên cơ thể, vượt quá các hiệu ứng dinh dưỡng truyền thống. Điều này thường là do vi khuẩn hoặc nấm men hiện diện trong thực phẩm và trong sữa lên men, đó là men lactic.

Men lactic có trong sữa chua, sữa lên men giúp cho việc tiêu hóa sản phẩm này dễ dàng hơn so với sữa vì nó đã được xử lý một phần. Với những ai không thể dung nạp các loại sữa tươi bình thường (do cơ thể thiếu khả năng hấp thu men lactose), sữa chua là giải pháp hoàn hảo vì giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng.

Theo nghiên cứu, ăn sữa chua mỗi ngày giúp giảm các triệu chứng dị ứng, giảm 25% nguy cơ cảm lạnh so với những người không ăn, công dụng tăng cường miễn dịch càng tăng lên khi lợi khuẩn Probiotics được bổ sung vào sữa chua. Đồng thời, tỷ lệ người thường dùng sản phẩm sữa chua hoặc sữa lên men sẽ ít bị rối loạn tiêu hóa hơn những người chỉ dùng sữa thông thường và ít bị xảy ra các triệu chứng như: đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Ngoài việc giúp dễ tiêu hóa, một số nghiên cứu cũng đã được tiến hành để chứng minh các tính chất làm giảm cholesterol của sữa chua và sữa lên men, nhưng hiện nay chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn chắc chắn rằng, việc tiêu thụ sữa hay sữa chua lên men thường xuyên không làm tăng lượng cholesterol trong máu./.

Nguồn: VOH

Chia sẻ bài viết