Tiếng Việt | English

23/06/2018 - 14:06

IMF giải ngân đợt đầu của gói viện trợ trị giá 50 tỉ USD cho Argentina

Ảnh minh họa. (Nguồn: maba.blog)

Ảnh minh họa. (Nguồn: maba.blog)

Ngày 23/6, ngân hàng trung ương Argentina thông báo đã nhận 15 tỉ USD trong đợt giải ngân đầu tiên của gói viện trợ trị giá 50 tỉ USD từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm giúp bình ổn nền kinh tế lớn thứ ba ở Mỹ Latinh này. 

Trước đó, IMF thông báo chính thức thông qua gói viện trợ trị giá 50 tỉ USD nhằm hỗ trợ Argentina ứng phó với tình trạng lạm phát, thâm hụt ngân sách và đồng nội tệ suy yếu.

IMF cho biết đợt giải ngân đầu tiên 15 tỉ USD sẽ góp phần hỗ trợ ngân sách, trong khi 35 tỉ USD còn lại sẽ là "biện pháp đề phòng." 

IMF cho biết thỏa thuận này sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Buenos Aires đảm bảo sự bền vững của nợ công, giảm nhu cầu hỗ trợ tài chính và giải quyết tình trạng lạm phát trong khi củng cố tính độc lập của ngân hàng trung ương và duy trì chi tiêu cho an sinh xã hội. 

Theo thỏa thuận, gói tín dụng mà IMF hỗ trợ Argentina có giá trị trong 3 năm và quốc gia Nam Mỹ này sẽ phải thanh toán làm 8 lần trong 3 năm sau khi được giải ngân. 

Lãi suất của gói tín dụng này sẽ phụ thuộc vào Quyền Rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF, cũng như lượng tiền mà Argentina sẽ sử dụng. 

Argentina vừa trải qua một giai đoạn khó khăn khi thị trường tài chính tiền tệ biến động mạnh buộc chính phủ phải điều chỉnh tăng lãi suất lên mức kỷ lục 40%, và bán hơn 10 tỉ USD từ quỹ dự trữ ngoại hối. 

Việc chính phủ đạt được thỏa thuận với IMF trước đó đã bị phe đối lập chỉ trích vì cho rằng chính tổ chức tài chính quốc tế này là một trong những tác nhân khiến cho Argentina rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử hồi năm 2001./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết