Tiếng Việt | English

12/01/2018 - 23:30

Indonesia có kế hoạch nhập khẩu gạo chất lượng cao của Việt Nam

Ngày 12/01, Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita cho biết Chính phủ Indonesia sẽ nhập khẩu 500.000 tấn gạo bổ sung vào nguồn cung nội địa để kiềm chế giá gạo tăng tại thị trường trong nước.

Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Sài Gòn. (Ảnh: Đình Huệ/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, số gạo nói trên dự kiến sẽ được nhập từ Việt Nam và Thái Lan và là loại gạo chất lượng cao để không làm ảnh hưởng tới nông dân và tình hình sản xuất lúa gạo trong nước, vốn sản xuất loại gạo bình thường.

Hiện dự trữ gạo của Indonesia ở mức 950.000 tấn, nhưng phần lớn là gạo chất lượng thấp (dùng để trợ cấp cho người nghèo), trong khi đó lượng gạo dự trữ cho mục đích thương mại chỉ là 11.000 tấn.

Bộ trưởng Lukita cho biết thêm việc nhập khẩu gạo sẽ được tiến hành từ cuối tháng Một này cho đến khi thu hoạch mùa vụ tới vào khoảng tháng Hai và tháng Ba.

Chính phủ Indonesia có kế hoạch bán số gạo nói trên với mức giá trung bình mà không tính đến giá nhập khẩu.

Trước đó, Phó Tổng thống Jusuf Kalla cũng đã từng yêu cầu Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia BULOG cân nhắc việc nhập khẩu gạo để giảm giá gạo trong nước.

Theo Trung tâm Thông tin giá lương thực chiến lược quốc gia Indonesia (PIHPSN), hiện nay giá gạo trung bình tại nước này đang ở mức 14.100 rupiah/kg (tương đương 1 USD/kg).

Mức giá giữa các vùng khác nhau ở Indonesia có chênh lệch, Tây Papua có giá gạo cao nhất với 14.250 rupiah/kg và giá gạo thấp nhất là ở Tây Nusa Tanggara với mức hơn 9.700 rupiah/kg./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết