Tiếng Việt | English

12/07/2015 - 16:06

Indonesia gia tăng quân sự vì tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu ủng hộ kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại Biển Đông, trước những động thái của Trung Quốc gần đây.

Ngày 10/7, Bộ Quốc phòng và Ban Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia tổ chức một cuộc họp mặt nhằm thảo luận về địa điểm thiết lập căn cứ bảo vệ lợi ích quốc gia và giữ gìn chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Phi cơ Kai T 50 Golden Eage của Indonesia (ảnh: wikipedia)

Danh sách đó bao gồm huyện Sambas phía Tây đảo Kalimantan, các quần đảo Natuna, Riau và Taralan ở phía Bắc Kalimantan.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia nói rằng “đặt căn cứ quân sự gần Biển Đông là một quyết định sáng suốt”. Khu vực biển này có nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên của Indonesia “cần phải được bảo vệ”.

Còn lãnh đạo Bộ Kế hoạch Indonesia Andrinof Chaniago nêu rõ cuộc họp trên nhằm “đặt ra những mục tiêu chung vì lợi ích quốc gia và để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.” Bộ này hy vọng kế hoạch mở căn cứ quân sự tại vùng Biển Đông của Indonesia sớm được thực hiện.

Dự án này sẽ được trình lên Tổng thống Joko Widodo để phê chuẩn.

Theo Sputnik, trước những động thái cải tạo đảo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian qua, Philippines, Việt Nam, Malaysia và cả báo chí Thái Lan đã lên tiếng phải đối động thái ngang ngược của Trung Quốc. Trong khi Indonesia nói rằng không có lợi ích lãnh thổ ở vùng biển này.

Tuy nhiên, trước việc Trung Quốc lại sử dụng bản đồ “lưỡi bò” 9 đoạn để đòi hỏi chủ quyền với hơn 80% diện tích của Biển Đông, trong đó bao gồm cả quần đảo Natuna của Indonesia, khiến quan chức nước này phải thể hiện rõ sự quan ngại.

Tháng 9/2014, người đứng đầu Cơ quan Điều phối An ninh Biển Indonesia, Phó Đô đốc Desi Albert Mamahit cảnh báo rằng, tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông là một mối đe dọa thực sự và sớm muộn sẽ ảnh hưởng đến đất nước này.

Bản thân Tổng thống Joko Widodo, hồi tháng 3/2015 cũng tuyên bố của “Bản đồ đường 9 đoạn của Bắc Kinh là không có cơ sở theo luật pháp quốc tế”.

Indonesia hiện vẫn đóng vai trò trung gian giữa các quốc gia có tranh chấp tại Biển Đông vì Jakarta không muốn đối đầu trực tiếp với Bắc Kinh./.

Ngân Giang/VOV.VN

Chia sẻ bài viết