Tiếng Việt | English

01/10/2018 - 19:47

Indonesia huy động thêm nhiều thiết bị hạng nặng và lực lượng cứu hộ

Ngày 01/10, Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết cần huy động thêm các thiết bị hạng nặng, cũng như lực lượng cứu hộ để tìm kiếm thi thể các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất, sóng thần tại tỉnh Trung Sulawesi.

Chuyển thi thể nạn nhân trong vụ động đất và sóng thần tại Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia ngày 29/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo số liệu của Chính phủ Indonesia, tính đến nay, số nạn nhân thiệt mạng do động đất, sóng thần xảy ra tại tỉnh Trung Sulawesi cuối tuần qua đã lên đến 1.203 người và có thể đây chưa phải là con số cuối cùng vì lực lượng cứu hộ hiện chưa tiếp cận được nhiều khu vực bị ảnh hưởng. 

Cảnh sát cũng đang nỗ lực hết sức để đưa được hàng viện trợ đến những khu vực này. 

Trong khi đó, các tình nguyện viên đã bắt đầu tiến hành chôn cất tập thể các nạn nhân tại Poboya thuộc thành phố Palu, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi các trận động đất, sóng thần vừa qua.

Hố chôn tập thể này được chuẩn bị để mai táng cho khoảng 1.300 nạn nhân.

Giới chức Indonesia quyết định chôn cất tập thể thi thể các nạn nhân nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Theo hãng tin AFP, có 3 chiếc xe tải được huy động để hỗ trợ công tác chôn cất tập thể tại khu vực nói trên. 

Chiều 28/9, tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia đã liên tục hứng chịu 2 trận động đất mạnh 6,1 độ Richter và 7,5 độ Richter, làm rung chuyển cả khu vực. 

Các trận động đất này đã gây ra sóng thần lớn, với cột sóng cao tới 6 mét, gây nhiều thương vong, phá hủy nhiều nhà cửa, công trình xây dựng trong khu vực. Ước tính, số người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán lên đến 48.000 người.

Hiện giới chức Indonesia đang nỗ lực cung cấp lương thực, thực phẩm, viện trợ và các trang thiết bị cần thiết đến đảo Sulawesi. 

Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian và nỗ lực khắc phục tình cảnh thiếu thốn trang thiết bị để tiếp tục công tác tìm kiếm các nạn nhân đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. 

Chính phủ Indonesia đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ nước này trong công tác khắc phục hậu quả sau thảm họa. 

Indonesia là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thiên tai nhất thế giới do nằm trong khu vực Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực hoạt động mạnh mẽ của địa chất và núi lửa.

Trước đó, hồi năm 2004, một trận động đất mạnh cũng gây sóng thần khiến 220.000 người trong khu vực thiệt mạng, trong đó tại Indonesia có 168.000 người./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích