Tiếng Việt | English

20/01/2018 - 22:07

IOC thảo luận về việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội PyeongChang

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ngày 20/01 chủ trì một cuộc họp bốn bên ở Thụy Sĩ để thảo luận về việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội PyeongChang.

Với mong muốn “đưa các dân tộc xích lại gần nhau hơn thông qua thể thao”, cả Ủy ban Olympic Quốc tế và Chủ tịch IOC Thomas Bach đều mong muốn sự kiện này sẽ góp phần phá băng mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Ảnh minh họa: AP

Diễn ra theo yêu cầu của Chủ tịch IOC Thomas Bach, cuộc họp bốn bên sẽ có sự tham dự của các quan chức Ủy ban Olympic quốc tế, đại diện Ban Tổ chức Thế vận hội PyeongChang 2018, đoàn đại biểu từ các Ủy ban Olympic quốc gia của Hàn Quốc và Triều Tiên, cũng như các quan chức chính phủ hai nước.

Chương trình nghị sự của cuộc họp gồm một loạt vấn đề về kỹ thuật và thủ tục như số lượng đoàn đại biểu của Triều Tiên, các sự kiện thể thao mà nước này sẽ tham dự, thể thức cũng như việc sử dụng cờ.

Phát biểu trước thềm cuộc họp, ông Claude Stricker, Phó Chủ tịch Ủy ban vận động đăng cai Thế vận hội mùa Đông 2026 bày tỏ lạc quan về sự tham gia của Triều Tiên: “Sự tham gia của Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông 2016 là một minh chứng rõ ràng nhất cho thấy, thể thao cũng là một công cụ thúc đẩy hòa bình và phát triển cho mối quan hệ giữa các quốc gia. Trong bất kỳ trường hợp nào, thì đây cũng là một nền tảng tốt cho đối thoại”.

Trước đó, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí để cho các vận động viên hai nước diễu hành chung dưới một “lá cờ thống nhất” tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào tháng tới.

Thỏa thuận đạt được tại các cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng giữa hai nước diễn ra hồi giữa tuần ở Bàn Môn Điếm, ngôi làng biên giới nơi hai nước ký hiệp định đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại khu vực phi quân sự chia cắt bán đảo Triều Tiên.

Liên tiếp những tín hiệu tích cực được cả phía Hàn Quốc và Triều Tiên phát đi những ngày qua đã làm gia tăng kỳ vọng về một sự phá băng trong mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. Nhưng mặt khác, các chuyên gia đều tỏ ra thận trọng khi đề cập tới những diễn biến vừa qua, bởi bất kỳ cú sốc nào cũng có thể khiến những nỗ lực vừa qua đổ vỡ.

Trong một diễn biến mới nhất, phía Triều Tiên ngày 19/01 bất ngờ hủy quyết định cử đoàn tiền trạm dự kiến trong ngày hôm nay để chuẩn bị cho các buổi biểu diễn nghệ thuật nhân dịp Thế vận hội PyeongChang.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã ngay lập tức gửi văn bản tới phía Bình Nhưỡng thông qua kênh liên lạc tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, yêu cầu Triều Tiên giải thích về việc hủy kế hoạch cử đoàn tiền trạm. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, do hai bên đã chuẩn bị đầy đủ để đón đoàn này, nên Hàn Quốc và Triều Tiên có thể thương lượng lại chương trình và thực hiện chuyến đi.

Thông báo hủy trên của Triều Tiên được đưa ra sau khi Chính phủ Hàn Quốc vừa thông báo sẽ cử một nhóm tiền trạm gồm 12 thành viên đến kiểm tra các cơ sở của Triều Tiên vào tuần tới nhằm chuẩn bị cho công tác tổ chức các sự kiện văn hóa và huấn luyện chung của hai nước trước thềm Thế vận hội.

Dự kiến đoàn Hàn Quốc sẽ đi qua tuyến đường bộ phía Đông vào ngày 23/1 tới nhằm tiến hành thanh sát tại chỗ trong 3 ngày khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong và các cơ sở văn hóa gần Núi Kim Cương. Các sự kiện này đã được hai bên nhất trí trong cuộc họp cấp chuyên viên ngày 17/01 vừa qua./. 

Thu Hoài/VOV.VN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết