Tiếng Việt | English

06/03/2018 - 08:04

Iran bác bỏ kêu gọi hạn chế phát triển chương trình tên lửa

Ngày 5/3, Iran đã bác lời kêu gọi nước này hạn chế chương trình tên lửa của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, được đưa ra sau khi ông này thăm Tehran.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Le Drian tới thăm Tehran và có cuộc gặp với Tổng thống và Ngoại trưởng Iran, trong nỗ lực nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với nhóm P5+1 đang có nguy cơ đổ vỡ. 

Phát biểu họp báo tại Tehran sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Pháp cho rằng "vẫn còn nhiều việc phải làm" liên quan đến chương trình tên lửa của Iran cũng như vai trò của nước này trong các cuộc xung đột ở khu vực, đặc biệt là tình hình hiện nay tại Đông Ghouta, Syria. 

Mặc dù vậy, ông Le Drian vẫn khẳng định Pháp luôn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân, do Iran đến nay vẫn tôn trọng thỏa thuận này. Ông khẳng định cuộc gặp tại Tehran có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh khu vực hiện nay, và Pháp sẽ tiếp tục đối thoại với Iran, bởi tìm ra cách thức để mang lại ổn định cho khu vực đã trở thành yêu cầu bức thiết. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã ra tuyên bố khẳng định châu Âu cần "phải đóng một vai trò tích cực hơn để duy trì" thỏa thuận hạt nhân, đồng thời cần gây áp lực lên Mỹ để Washington thực hiện cam kết theo thỏa thuận. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng tái khẳng định lập trường của Tehran rằng cách thức duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria là "ủng hộ chính quyền trung ương" tại đây. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Le Drian cũng đã dự lễ khai mạc cuộc triển lãm nhiều vật phẩm từ bảo tàng danh tiếng Lourve được mang đến trưng bày ở Bảo tàng Quốc gia Iran./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết