Tiếng Việt | English

23/12/2019 - 09:05

Iran cảnh báo tiếp tục cắt giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân

Theo giới quan sát khu vực, việc Tehran liên tiếp đưa ra những cảnh báo về việc cắt giảm cam kết hạt nhân đã cho thấy nước Cộng hòa Hồi giáo đang mất dần “kiên nhẫn” đối với các đối tác châu Âu.

Bên trong cơ sở hạt nhân Fordow ở Qom, miền Bắc Iran ngày 6/11/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 22/12, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani đã cảnh báo rằng nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ tiến hành bước đi thứ 5 nhằm thu hẹp các cam kết của họ theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran đã ký với các cường quốc thế giới hồi năm 2015 nếu các nước châu Âu vốn tham gia ký thỏa thuận này không có những biện pháp thiết thực để cứu vãn thỏa thuận.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn tuyên bố của ông Shamkhani nêu rõ: “Tehran đã bắt đầu thực hiện các bước đi khác nhau nhằm cắt giảm các cam kết hạt nhân để duy trì cân bằng các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), và nếu châu Âu không thực hiện các nghĩa vụ của họ, chúng tôi sẽ tiến hành bước đi thứ 5.”

Theo ông Shamkhani, sau khi Mỹ rút khỏi  JCPOA, ba nước châu Âu tham gia thỏa thuận này đã cam kết bảo đảm các lợi ích kinh tế của Iran theo JCPOA đồng thời duy trì thỏa thuận đã ký.

Nhưng cho đến nay phía châu Âu đã không thực thi những biện pháp thiết thực để bảo vệ JCPOA. 

Cách đây chỉ vài ngày, Tehran đã đưa ra cảnh báo tương tự về việc thu hẹp các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân.

Ông Shamkhani  cho rằng việc nước này thu hẹp những cam kết của họ trong thỏa thuận hạt nhân là do Mỹ đơn phương rút khỏi thuận này và Liên minh châu Âu (EU) "không hành động" trong vấn đề này.

Theo giới quan sát khu vực, việc Tehran liên tiếp đưa ra những cảnh báo về việc cắt giảm cam kết hạt nhân đã cho thấy nước Cộng hòa Hồi giáo đang mất dần “kiên nhẫn” đối với các đối tác châu Âu.

Từ đầu tháng 7/2019 cho tới nay, sau nhiều nỗ lực kêu gọi các bên còn lại của JCPOA giúp Iran tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ mà không thu được những kết quả như mong đợi, Iran đã 4 lần điều chỉnh giảm phạm vi tuân thủ JCPOA.

Trước đó, vào tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết