Tiếng Việt | English

13/08/2019 - 10:55

Iran cáo buộc Mỹ biến vịnh Ba Tư thành “hộp lưu huỳnh dễ cháy“

Ông Zarif đưa ra tuyên bố này trong cuộc gặp Ngoại trưởng Qatar tại Doha ngày hôm qua.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng vịnh Ba Tư càng có nhiều tàu nước ngoài càng bất ổn và Mỹ đang biến khu vực này thành một “hộp lưu huỳnh dễ cháy".

Ông Zarif đưa ra tuyên bố này trong cuộc gặp Ngoại trưởng Qatar tại Doha ngày hôm qua. Ông Zarif chỉ ra rằng Mỹ đã bán vũ khí trị giá 50 tỷ USD cho khu vực vùng Vịnh vào năm ngoái. Điều này chỉ kiến cho khu vực thêm căng thẳng và trở thành hộp lưu huỳnh dễ dàng nổ tung. Bình luận của Zarif được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố đang hợp tác để thành lập một liên minh quân sự để bảo vệ vận chuyển thương mại ở vịnh Ba Tư qua eo biển Hormuz.

Ngoại trưởng Iran cho rằng Mỹ đang làm bất ổn ở vịnh Ba Tư. Ảnh: IRNA
Theo ông Zarif sự hiện diện của hạm đội hải quân Mỹ và nước ngoài không bao giờ tạo ra ổn định, đồng thời nhấn mạnh rằng an ninh vùng biển ở vịnh Ba Tư là trách nhiệm của các quốc gia trong khu vực, không phải là trách nhiệm của các lực lượng nước ngoài.

Trong khi đó, theo các nguồn tin khu vực tàu chiến của Anh ngày hôm qua đã tới vùng Vịnh để tham gia liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu để bảo vệ các tàu thương mại. Việc triển khai lần đầu tiên được công bố vào tháng trước. Phía Anh cho rằng, sự hiện diện tàu chiến của nước này ở vùng Vịnh là để xoa dịu căng thẳng hiện tại và cam kết duy trì tự do hàng hải, đảm bảo vận chuyển quốc tế. Anh đồng thời tuyên bố động thái mới nhất này không làm thay đổi cách tiếp cận với Iran và Anh vẫn cam kết hợp tác với Iran để duy trì thỏa thuận hạt nhân năm 2015 để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng giữa Iran và phương Tây cũng như sau khi Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở eo biển Hormuz. Dư luận lo ngại, các hành động leo thang có thể khiến Iran đóng cửa eo biển Hormuz nơi có một phần năm lượng dầu xuất khẩu của thế giới đi qua và bùng phát xung đột./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Chia sẻ bài viết