Tiếng Việt | English

22/06/2019 - 10:03

Iran công bố thêm thông tin vụ bắn hạ máy bay không người lái Mỹ

Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh cho biết một máy bay do thám của Mỹ đã xuất hiện gần chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ nhưng Iran đã lựa chọn phương án không tấn công.

Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh và chiếc máy bay bị bắn hạ. (Nguồn: AP)

Chỉ huy đơn vị phòng không thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) - Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh ngày 21/6 cho biết một máy bay do thám của Mỹ đã xuất hiện gần chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ.

Tuy nhiên, phía Iran đã lựa chọn phương án không tấn công chiếc máy bay thứ hai này.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Tehran, Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh cho biết, trong thời điểm chiếc máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk bị bắn hạ, một máy bay do thám khác của Mỹ có tên gọi là P8 đã xuất hiện nó mang theo phi hành đoàn. Tuy nhiên, Tehran đã không tấn công máy bay này, mà chỉ nhắm đến chiếc máy bay không người lái.

Cũng tại cuộc họp báo, Chỉ huy đơn vị phòng không của IRGC khẳng định các loại tên lửa của Iran đủ tầm bắn tới các căn cứ của Mỹ trong khu vực, cũng như các tàu sân bay của nước này hoạt động tại vùng Vịnh.

Những tuyên bố mới nhất từ chỉ huy của IRGC được đưa ra sau khi quan hệ Iran và Mỹ đang leo thang căng thẳng. Iran khẳng định máy bay không người lái của Mỹ đã xâm phạm không phận quốc gia Hồi giáo này.

Trong khi đó, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Donald Trump đã cân nhắc có hành động đáp trả nhưng sau đó rút lại quyết định vào phút chót.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao chính quyền Mỹ xác nhận rằng ông Trump ban đầu đã thông qua quyết định tiến hành vụ tấn công nhằm vào một số mục tiêu của Iran, như radar và các hệ thống tên lửa. Nhưng ngay sau đó ông lại đổi ý.

Một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định các máy bay và tàu chiến đã vào vị trí tấn công, nhưng chưa có tên lửa nào được phóng đi khi ông Trump đổi ý./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết