Tiếng Việt | English

17/02/2020 - 16:03

Iran khẳng định không bao giờ đàm phán trong tình thế bị Mỹ gây sức ép

Tổng thống Mỹ thúc đẩy chính sách "gây sức ép tối đa" để buộc Tehran đàm phán một thỏa thuận rộng hơn, trong đó Iran phải cắt giảm hơn nữa hoạt động hạt nhân và chấm dứt chương trình tên lửa.

Nhà máy nghiên cứu nước nặng Arak, cách thủ đô Tehran (Iran) 320km về phía Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 16/02 khẳng định Tehran "sẽ không bao giờ khuất phục sức ép" của Mỹ để buộc phải tiến hành đàm phán.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran, ông  Rouhani nêu rõ: "Iran sẽ không bao giờ đàm phán ở thế yếu," đồng thời nhấn mạnh chính sách "gây sức ép tối đa" của Mỹ đối với Iran sẽ thất bại.

Ông cũng hối thúc Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, còn được biết đến là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), và bãi bỏ các biện pháp trừng phạt Iran. Tổng thống Iran khẳng định: "Nếu điều này xảy ra, chúng tôi sẵn sàng đàm phán với Mỹ trong khuôn khổ JCPOA."

Quan hệ giữa Tehran và Washington căng thẳng đến mức khủng hoảng năm 2018 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định Mỹ rút khỏi JCPOA ký giữa Iran và Nhóm P5+1 (5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Căng thẳng leo thang hơn nữa sau vụ Mỹ không kích sân bay ở thủ đô Baghdad của Iraq đầu tháng 1 vừa qua khiến Tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng. Iran sau đó đã tấn công các mục tiêu Mỹ ở Iraq để đáp trả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy chính sách "gây sức ép tối đa" để buộc Tehran đàm phán một thỏa thuận rộng hơn, trong đó Iran phải cắt giảm hơn nữa hoạt động hạt nhân và chấm dứt chương trình tên lửa của nước này.

Tuy nhiên, cũng tại cuộc họp báo trên, ông Hassan Rouhani cho biết ông không cho rằng Mỹ sẽ theo đuổi một cuộc chiến tranh với Iran vì hành động này sẽ gây tổn hại nỗ lực tái cử của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Ông Rouhani cũng nhấn mạnh chiến tranh sẽ gây tổn hại các lợi ích của Mỹ và các đồng minh của Washington trong khu vực, cũng như của Iran. 

Cuộc họp báo được tổ chức trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở Iran dự kiến vào ngày 21/02 tới. Tổng thống Rouhani kêu gọi các cử tri đi bỏ phiếu, trong bối cảnh nhiều ứng cử viên theo đường lối trung dung và cải cách đã bị loại khỏi cuộc đua.

Ông Rouhani khẳng định chính phủ đã đưa ra các cam kết đối với người dân và sẽ tiếp tục hoàn thành những cam kết đó, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn và sức ép từ "kẻ địch" bên ngoài./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết