Tiếng Việt | English

22/10/2017 - 01:30

Iran, Nga khẳng định không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân lịch sử

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva không thấy có bất kỳ cơ sở nào để đàm phán lại hay sửa đổi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 21/10, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi khẳng định chương trình tên lửa của Iran mang mục đích tự vệ, chính vì vậy những điều khoản của thỏa thuận hạt nhân được Tehran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) ký năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), không áp dụng cho chương trình này.

Phát biểu trong Hội nghị về không phổ biến vũ khí tại thủ đô Moskva của Nga, Thứ trưởng Araghchi nêu rõ tên lửa là biện pháp phòng thủ hiệu quả nhất của Iran và hoàn toàn phục vụ mục đích tự vệ, do đó chương trình tên lửa của Tehran hoàn toàn nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của JCPOA.

Ông nhấn mạnh Iran sẽ không theo đuổi việc sở hữu hay phát triển vũ khí hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran còn khẳng định Tehran không thấy bất cứ khả năng nào về việc đàm phán lại JCPOA và thỏa thuận này cần phải được thực thi đầy đủ.

Cũng tại hội nghị trên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva không thấy có bất kỳ cơ sở nào để đàm phán lại hay sửa đổi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1.

Theo ông, trong 2 năm qua, thỏa thuận này đã phát huy hiệu quả và hoàn toàn đáp ứng được những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra khi các bên ký thỏa thuận.

Ông Ryabkov khẳng định Iran đã tuân thủ mọi cam kết theo thỏa thuận hạt nhân, chính vì vậy không có lý do gì để trừng phạt nước này.

Bên cạnh đó, Moskva cho rằng Mỹ vẫn chưa sẵn sàng cho việc triệu tập ủy ban chung về JCPOA do vẫn chưa xác định được chương trình nghị sự của ủy ban này.

Đại diện ngoại giao Nga cho rằng mặc dù Washington vẫn chưa tuyên bố chính thức rút khỏi JCPOA, tuy nhiên những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt ra nhiều câu hỏi, bởi vậy giờ là lúc tiến hành tham vấn, phân tích và cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh ngày 13/10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Trump từ chối xác nhận Tehran tuân thủ thỏa thuận JCPOA - một tín hiệu cho thấy "ông chủ" Nhà Trắng đang hướng tới cách tiếp cận cứng rắn hơn với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Động thái của Tổng thống Trump cũng đồng nghĩa với việc trong 60 ngày tới, Quốc hội Mỹ sẽ quyết định có áp đặt trở lại các biện pháp cấm vận vốn đã được dỡ bỏ để đổi lại việc Iran hạn chế hoạt động làm giàu hạt nhân hay không.

Mặc dù một số cường quốc phương Tây cũng có cùng quan ngại với Mỹ liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, song đều cho rằng nên đối thoại để giải quyết và cảnh báo về những ảnh hưởng tiêu cực nếu Washington hủy bỏ JCPOA hoặc áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt đã được gỡ bỏ./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết