Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 05:30

Iran ra đề xuất giải quyết vấn đề hạt nhân với P5+1

Theo hãng tin Iran ISNA, một nhà ngoại giao cấp cao nước này ngày 8/7 cho biết Tehran đã đưa ra "các giải pháp mang tính xây dựng" để giải quyết bất đồng trong cuộc đàm phán với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) về vấn đề hạt nhân của Iran.

 

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) bà Federica Mogherini (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại bàn đàm phán. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà ngoại giao này xác nhận Iran đã đưa ra các giải pháp trong nỗ lực nhằm vượt qua những bất đồng còn tồn đọng để tiến tới đạt một thỏa thuận toàn diện với nhóm P5+1. Tuy nhiên, nguồn tin khẳng định các nhà đàm phán Iran sẽ không thay đổi các "giới hạn đỏ".

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Iran đang hối thúc các cường quốc thế giới dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc đối với Tehran, nhấn mạnh đây là một rào cản trong tiến trình đàm phán để đạt thỏa thuận cuối cùng sau khi các bên đàm phán đã một lần nữa bỏ lỡ thời hạn chót (ngày 7/7) và phải kéo dài tiến trình đàm phán thêm ít nhất 2 ngày.

Trong khi đó, ngày 7/7, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng Iran cần xây dựng lòng tin và sẽ cần thực hiện một chương trình giám sát để đảm bảo rằng Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân đã cam kết trong các cuộc đàm phán với P5+1./.

TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ bài viết