Tiếng Việt | English

24/12/2019 - 23:05

Iran sẽ trả đũa nếu EU tái kích hoạt cơ chế trừng phạt quốc tế

Người đứng đầu AEOI cảnh báo nếu EU kích hoạt cơ chế nhằm tái áp đặt tất cả các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Tehran, thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015 sẽ gặp bất lợi.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi phát biểu tại một sự kiện ở Bushehr ngày 10/11 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi phát biểu tại một sự kiện ở Bushehr ngày 10/11 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/12, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi cảnh báo nếu Liên minh châu Âu (EU) kích hoạt cơ chế nhằm tái áp đặt tất cả các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Tehran, thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015 sẽ gặp bất lợi.

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) dẫn phát biểu của ông Salehi tại lễ vận hành vòng thứ cấp của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak, nhấn mạnh các nước EU muốn bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vì họ nhận thấy tầm quan trọng về an ninh của thỏa thuận.

Tuy nhiên, một khi các quốc gia này tái kích hoạt cơ chế trừng phạt Iran, JCPOA cũng sẽ không còn lại gì.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Iran thời gian qua đã dần cắt giảm các cam kết cần tuân thủ theo JCPOA.

Động thái này diễn ra một năm sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi JCPOA và tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran trong khi các nước châu Âu dù khẳng định muốn cứu vãn thỏa thuận nhưng lại chậm trễ trong việc hỗ trợ Iran tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Các nước EU từng để ngỏ khả năng kích hoạt cơ chế giải quyết mâu thuẫn theo JCPOA sau khi Iran tuyên bố điều chỉnh cam kết. Việc kích hoạt cơ chế này có thể dẫn tới tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran.

JCPOA được Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) ký kết năm 2015 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran đổi lại các quốc gia dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc gia này.

Tuy nhiên, nguy cơ thỏa thuận đổ vỡ ngày càng hiện rõ sau những diễn biến gần đây./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết