Tiếng Việt | English

19/08/2018 - 15:07

Iran tuyên bố sẽ vượt qua sức ép từ lệnh trừng phạt của Mỹ

Phó Tổng thống Iran Eshagh Jahangiri tuyên bố nước này sẽ vượt qua sức ép từ lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách dựa vào các tài nguyên thiên nhiên và con người của đất nước.

Tàu của Iran cập cảng để khai thác dầu từ cơ sở lọc dầu trên đảo Khark ở ngoài khơi vùng Vịnh Persian. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/8, Phó Tổng thống Iran Eshagh Jahangiri tuyên bố nước này sẽ vượt qua sức ép từ lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách dựa vào các tài nguyên thiên nhiên và con người của đất nước, trong bối cảnh Washington đang hối thúc các đồng minh cắt đứt quan hệ kinh tế với Tehran. 

Theo hãng thông tấn nhà nước IRNA, Phó Tổng thống Jahangiri nhấn mạnh: “Đây là một thời khắc quan trọng đối với nền kinh tế Iran, nhưng chúng ta vẫn chưa đi vào ngõ cụt. Iran còn rất nhiều tài nguyên thiên nhiên và con người để có thể dựa vào.”

Theo ông Jahangiri, lượng tài nguyên dầu mỏ và khí đốt của Iran đứng đầu thế giới, trong khi khoáng sản và kim loại cũng thuộc Top 10. 

Sau khi quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), Tổng thống Donald Trump ngày 7/8 đã ký sắc lệnh tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, đồng thời khẳng định chính sách của Washington là "gây sức ép tối đa về kinh tế" đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này. 

Gói trừng phạt thứ nhất nhằm vào các giao dịch mua USD, các kim loại quý và các mặt hàng xuất khẩu của Iran. 

Gói trừng phạt thứ hai được coi là hết sức mạnh tay nhằm "triệt tiêu" nguồn thu từ dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này. 

Ông Trump cũng tuyên bố các công ty giao thương với Iran sẽ bị cấm giao dịch với Mỹ khi các biện pháp trừng phạt mới của Washington đối với Tehran có hiệu lực. 

Theo sau các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran của Mỹ, Bộ Ngoại giao Maroc ngày 18/8 lưu ý rằng các ngân hàng nước này phải ngăn chặn giao dịch tài chính và nhập khẩu nguyên liệu có nguồn gốc từ Iran. 

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, quyết định trên được đưa ra sau một thông báo từ Đại sứ quán Mỹ tại Rabat về các biện pháp trừng phạt kinh tế mới do Washington áp đặt đối với Tehran, với lưu ý Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo hôm 07/8 rằng bất kỳ quốc gia nào "trao đổi kinh doanh với Iran sẽ không thể làm ăn với Mỹ."

Theo số liệu chính thức, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Maroc và Iran trong năm 2017 không vượt quá 3,5 triệu USD. 

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Maroc tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran với lý do Iran ủng hộ nhóm Mặt trận Polisario, một phong trào đấu tranh đòi độc lập cho khu vực Tây Sahara./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết