Tiếng Việt | English

13/10/2019 - 14:51

Iraq lập ủy ban điều tra các vụ bạo lực nhằm vào người biểu tình

Iraq thành lập một ủy ban điều tra về các vụ bạo lực do các lực lượng an ninh gây ra trong làn sóng biểu tình dẫn đến cái chết của ít nhất 100 người và làm hàng nghìn người bị thương.

Người biểu tình đốt phá tại thủ đô Baghdad, Iraq ngày 5/10/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người biểu tình đốt phá tại thủ đô Baghdad, Iraq ngày 5/10/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Tư lệnh Phối hợp Hoạt động (JOC), cơ chế hợp tác giữa quân đội và các lực lượng cảnh của Iraq, ngày 12/10 đã thông báo về việc thành lập một ủy ban điều tra về các vụ bạo lực do các lực lượng an ninh gây ra trong làn sóng biểu tình trên toàn quốc mới đây mà được cho là dẫn đến cái chết của ít nhất 100 người và làm hàng nghìn người bị thương.

Ủy ban này đã được thành lập theo chỉ thị của Thủ tướng Adil Abdul Mahdi, người cũng là Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Iraq.

Theo một thông cáo của JOC, cơ quan này sẽ do Bộ trưởng Kế hoạch Iraq đứng đầu và sẽ bao gồm Bộ trưởng Tư pháp, Y tế, Nội vụ, Quốc phòng, cùng với đại diện từ Hội đồng Tòa án Tối cao, các nghị sỹ, các thành viên của Ủy ban Nhân quyền, và nhiều quan chức an ninh, tình báo. JOC cho ủy ban trên thời hạn 7 ngày để hoàn tất công việc của họ.

Những cuộc điều tra như vậy ở Iraq, đặc biệt là liên quan những cáo buộc chống các lực lượng an ninh, tất cả đều thường có kết quả rất ít so với miêu tả mập mờ trong các kết quả mà các quan chức khám phá ra và không có bằng chứng được công bố công khai./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết