Tiếng Việt | English

02/08/2018 - 08:43

Israel cảnh báo dùng quân sự nếu Iran phong tỏa eo biển nối Vịnh Aden

Israel cảnh báo nước này sẽ có hành động đáp trả quân sự nếu Iran đóng cửa eo biển quan trọng Bab al- Mandeb nối biển Hoàng Hải với Vịnh Aden.

Ngày 01/8, Israel cảnh báo nước này sẽ có hành động đáp trả quân sự nếu Iran đóng cửa eo biển quan trọng Bab al- Mandeb nối biển Hoàng Hải với Vịnh Aden.

Hạm đội tàu ngầm của Iran duyệt binh trên biển gần eo Hormuz. Ảnh: Reuters

Hồi tuần trước, Saudi Arabia cho biết đã ngừng các chuyến hàng chở dầu qua eo biển Bab al- Mandeb, trên tuyến đường biển chính từ Trung Đông đến châu Âu, sau khi nhóm phiến quân người Huthi tại Yemen tấn công hai tàu trên vùng biển này.

Saudi Arabia và Iran đang trong cuộc chiến tranh ủy nhiệm kéo dài hơn 3 năm qua tại Yemen, quốc gia nằm ở phía Nam eo biển Bab al- Mandeb.

Nhóm phiến quân Huthi của Yemen cũng hồi tuần trước cho biết lực lượng này có đủ năng lực hải quân để tấn công các cảng của Saudi Arabia và các mục tiêu khác trên biển Hoàng Hải.

Chính phủ Iran dù không đe dọa sẽ chặn eo biển Bab al- Mandeb, song cho biết sẽ phong tỏa eo biển Hormuz, tại cửa Vịnh Aden nếu bị ngăn không cho xuất khẩu dầu.

Phát biểu tại một cuộc diễu hành dành cho các tân binh hải quân ở HaiFa, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, nếu Iran cố gắng ngăn chặn các khu vực của eo biển Bab al- Mandeb, chắc chắn nước này sẽ phải đối mặt với một liên minh quốc tế.

“Nếu Iran tìm cách phong tỏa eo biển Bab al- Mandeb, tôi chắc chắn rằng, nước này sẽ phải đối mặt với một liên minh quốc tế được thiết lập nhằm ngăn chặn họ và liên minh này cũng sẽ bao gồm tất cả các đơn vị quân đội Israel ”, ông Benjamin Netanyahu nói.

Cũng phát biểu nhân sự kiện này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Avigdor Liberman cho biết, gần đây Israel đã nghe được thông tin về những mối đe dọa đang gây hại cho các tàu của Israel trên biển Hoàng Hải.

Eo biển Bab al- Mandeb rộng khoảng 29km và theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ, năm 2016, ước tính có khoảng 4 triệu 800 nghìn thùng dầu thô đi qua khu vực này./.

Thu Hoài/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết