Tiếng Việt | English

14/05/2018 - 23:00

Israel cáo buộc Iran tài trợ chiến dịch bạo lực của Hamas tại Gaza

Theo Times of Israel, ngày 14/5, Cơ quan An ninh Israel (Shin Bet) cáo buộc Iran đang tài trợ cho chiến dịch của phong trào Hồi giáo Hamas, qua đó thúc đẩy bạo lực và các cuộc tấn công nhằm vào Israel, dưới vỏ bọc của các cuộc biểu tình quy mô lớn ở khu vực biên giới.

Người Palestine đốt lốp xe trong cuộc biểu tình tại khu vực biên giới Dải Gaza với Israel. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo Shin Bet, Hamas đã cảnh báo các thành viên của phong trào này tránh xa hàng rào an ninh trong khuôn khổ các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Dải Gaza, do lo ngại họ có thể bị bắn chết, trong khi khuyến khích dân thường Palestine, nhất là trẻ em và trẻ vị thành niên, tiếp cận biên giới. 

Trong một thông báo, Shin Bet cho biết: “Các đặc vụ Hamas bị cấm tiếp cận biên giới, do lo ngại họ sẽ bị sát hại hoặc bị bắt bởi Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF), trừ khi hàng rào an ninh đổ và sau đó họ buộc phải tiến vào lãnh thổ Israel và được trang bị vũ trang, dưới vỏ bọc các cuộc biểu tình và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.” 

Thông báo của Shin Bet cho biết thêm: “Theo thông tin chúng tôi có được, dường như Hamas đang khuyến khích và phái những người biểu tình tới hàng rào biên giới để tiến hành các hoạt động bạo lực cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh. 

Ngoài ra, chúng tôi còn phát hiện Iran đang tài trợ cho Hamas để nhóm này tiến hành các hoạt động bạo lực dọc hàng rào biên giới ở Dải Gaza.” 

Shin Bet không nêu bằng chứng cụ thể về sự can dự của Iran. Tuy vậy, Hamas lâu nay vẫn duy trì mối quan hệ với Cộng hòa Hồi giáo và được cho là nhận tài trợ đáng kể từ Tehran. 

Trong khi đó, IDF ước tính sẽ có tới 100.000 người Palestine tham gia các cuộc biểu tình bạo lực dọc biên giới Gaza trong ngày 14/5. 

Trong diễn biến liên quan, ít nhất 16 người Palestine thiệt mạng và hơn 500 người bị thương trong các vụ đụng độ ngày 14/5 giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại biên giới Dải Gaza-Israel trong bối cảnh hàng nghìn người Palestine đang biểu tình tại khu vực này nhằm phản đối việc Mỹ khánh thành Đại sứ quán tại Jerusalem./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết