Tiếng Việt | English

30/01/2019 - 04:58

Italy cân nhắc việc rút binh sỹ đang đồn trú tại Afghanistan

Ngày 29/01, Bộ Quốc phòng Italy đã khởi động tiến trình xem xét, đánh giá kế hoạch rút binh sỹ nước này khỏi Afghanistan.

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul ngày 11/12/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, các nguồn tin từ bộ trên cho biết quá trình xem xét, hoàn thiện kế hoạch này có thể kéo dài khoảng 12 tháng. 

Các thành viên đảng Liên đoàn trong hai viện Quốc hội Italy đã hoan nghênh quyết định này của Bộ trưởng Quốc phòng Elisabetta Trenta, cho rằng thời gian 12 tháng này sẽ cho phép giới chức có thẩm quyền xác định vai trò của Italy trong các sứ mệnh quốc tế đang tham gia. 

Tháng 12 năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố ý định sẽ giảm quân số Mỹ tại Afghanistan từ 14.000 xuống chỉ còn 7.000 binh sỹ. Kế hoạch này của Mỹ được cho là có những tác động đáng kể đến quyết định nêu trên của Bộ Quốc phòng Italy. 

Hiện nay, tại Herat, Afghanistan, có khoảng 800 binh sỹ Italy đang đồn trú từ năm 2003. Trước đây, việc giảm quân số Italy tại Afghanistan đã từng được chính phủ nước này tính đến, nhưng việc chấm dứt hoàn toàn sứ mệnh quốc tế tại đây chưa bao giờ được đặt ra./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết