Tiếng Việt | English

14/03/2020 - 12:03

Italy thêm 250 người chết, nguy cơ dịch Covid 19 lan xuống miền Nam

Italy có thêm một ngày chứng kiến những mất mát nặng nề vì dịch Covid 19 với thêm 250 bệnh nhân thiệt mạng và trên 2.100 ca nhiễm mới.

Chính quyền nước này đang lo ngại dịch lan xuống các vùng miền Nam, nơi có hệ thống y tế yếu kém hơn nhiều so với miền Bắc.

Diễn biến dịch Covid 19 tại Italy chưa có bất cứ dấu hiệu nào khả quan sau 4 ngày phong toả toàn bộ đất nước khi số liệu được công bố cuối ngày 13/3 cho thấy, nước này đã có thêm 250 bệnh nhân thiệt mạng và 2.116 ca nhiễm mới. Tổng cộng, Italy có 17.660 ca nhiễm và 1.266 người thiệt mạng kể từ đầu dịch, tiếp tục là nước chịu tổn thất nghiêm trọng nhất bởi Covid 19 trên thế giới, sau Trung Quốc.

Italy vắng hoe vì lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Sky News

Italy vắng hoe vì lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Sky News

Hiện nay, sau khi đã áp dụng các biện pháp gần như nghiêm ngặt nhất để ngăn dịch mà vẫn không có dấu hiệu cải thiện, chính quyền các vùng tại Italy đang yêu cầu chính phủ Italy cho phép áp dụng các biện pháp riêng biệt.

Các quan chức vùng Lombardy cho biết họ muốn đóng cửa cả các nhà máy, văn phòng và phương tiện công cộng trong vùng, đồng nghĩa với việc làm tê liệt vùng kinh tế quan trọng nhất của Italy. Các công viên công cộng cũng được đề nghị đóng cửa vì có quá nhiều người dân Italy không chịu ở lại trong nhà theo yêu cầu của chính phủ mà đổ ra các công viên, khiến nguy cơ lây nhiễm gia tăng.

Tại các vùng tâm dịch ở miền Bắc, các y bác sỹ tại các bệnh viện đã rơi vào tình trạng quá sức chịu đựng, trong khi vật tư y tế đặc biệt là khẩu trang và thiết bị bảo hộ thiếu thốn. Từ nhiều tuần qua chính phủ Italy đã kêu gọi các nước châu Âu giúp đỡ trong việc cung cấp các mặt hàng này nhưng đại đa số đều từ chối. Nhiều người láng giềng với Italy như Áo hay Slovenia đã đóng cửa biên giới với Italy, khiến việc tiếp tế hàng hoá càng thêm khó khăn.

Lo ngại lớn thứ hai của chính quyền Italy là khả năng dịch lây lan mạnh xuống các tỉnh miền Nam Italy, nơi có hệ thống y tế kém phát triển hơn nhiều so với miền Bắc.

Cùng với Italy, toàn bộ các nước châu Âu khác hiện cũng đã kích hoạt các biện pháp ngăn chặn quyết liệt. Nước láng giềng của Italy là Thuỵ Sỹ trong ngày 13/3 đã ra quyết định cấm các cuộc tụ tập có trên 100 người, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh vào nước này, đặc biệt là qua biên giới với Italy. Thuỵ Sỹ là một trong những nước có số ca nhiễm Covid 19 tăng nhanh nhất tại châu Âu và hiện nước này đã có trên 1 ngàn ca nhiễm bệnh.

Đan Mạch, nước đã gần như phong toả đất nước trong 2 ngày qua, tiếp tục gia tăng các biện pháp phòng vệ khi ra lệnh đóng cửa biên giới trong vòng 1 tháng với công dân nước ngoài không có việc khẩn cấp tại nước này, sau khi số ca nhiễm Covid 19 tại Đan Mạch lên tới hơn 800 ca.

Hà Lan, nước láng giềng với Đan Mạch, cũng ghi nhận số ca nhiễm Covid 19 tương đương và đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ bảo tàng, rạp hát cũng như cấm mọi chuyến bay đến từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran hay Italy. /.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết