Tiếng Việt | English

06/07/2015 - 14:36

John Kerry: Iran và P5+1 cố hoàn thành thỏa thuận cuối cùng

Ngoại trưởng Mỹ lưu ý, bất chấp nhiều tiến bộ đạt được trong những ngày qua, các bên vẫn chưa đạt được đồng thuận về một số vấn đề gai góc nhất.

Hôm qua (5/7), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Iran và các cường quốc P5+1 đặt mục tiêu hoàn thành vòng đàm phán hạt nhân cuối cùng trong “khung thời gian” mà các bên đã ấn định.

Ông John Kerry (ảnh: toprightnews

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarip vào hôm qua, 2 ngày trước hạn chót 7/7, Ngoại trưởng Kerry nói hiện là lúc đánh giá xem, Ngoại trưởng nhóm P5 +1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) và Iran có nên trở lại Vienna để đi đến thỏa thuận hay không.

Ông lưu ý, bất chấp nhiều tiến bộ đạt được trong những ngày qua, các bên vẫn chưa đạt được đồng thuận về một số vấn đề gai góc nhất.

Ông Kerry nói: “Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến triển nhưng tôi cũng muốn làm rõ, vẫn còn một số vấn đề gai góc nhất chưa được giải quyết. Tôi hoàn toàn nhất trí với Ngoại trưởng Iran rằng, chưa bao giờ chúng tôi tiến gần nhau hơn như lúc này. Nếu 2 ngày tới, các bên mạnh dạn đưa ra sự lựa chọn khó khăn thì chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận trong tuần này, nhưng nếu các bên không thực hiện thì sẽ không có thỏa thuận. Các phái đoàn vẫn đang làm việc rất tích cực và khi thời điểm cho phép, chúng tôi sẽ có nhiều điều hơn để công bố”.

Trong khi đó, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách đối ngoại Federica Mogherini cho biết, các ngoại trưởng sẽ gặp lại nhau trong ngày hôm nay để đàm phán. Trung Quốc vẫn tỏ ra lạc quan.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết một thỏa thuận hạt nhân Iran toàn diện có nhiều khả năng đạt được sau các cuộc gặp và làm việc tích cực giữa Iran và 6 cường quốc.

Bất chấp tâm lý lạc quan, hiện các bên vẫn còn khoảng cách trong các lĩnh vực đàm phán, đặc biệt là tiến độ và thời điểm nới lỏng trừng phạt Iran nếu nước này tuân thủ các cam kết. Iran và nhóm P5+1 đã bỏ lỡ thời hạn chót 30/6 về mục tiêu đạt được thỏa thận toàn diện cuối cùng nhưng đã nhất trí kéo dài thời hạn đến 7/7.

Các bên đã đàm phán suốt 16 tháng qua nhằm đạt được thỏa thuận dài hạn xung quanh kế hoạch hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Nếu thành công, Iran sẽ ngừng một số hoạt động hạt nhân nhạy cảm, đổi lại, phương Tây sẽ nới lỏng một phần lệnh cấm vận đối với Iran./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết