Tiếng Việt | English

09/12/2016 - 20:04

Kaspersky: Cứ 40 giây, mã độc ransomware lại tấn công doanh nghiệp

 

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: pandasecurity.com)

Trong một thông báo phát đi ngày 9/12, hãng bảo mật Kaspersky đánh giá ransomware (mã độc mã hóa tài liệu) là “câu chuyện của năm” 2016.

Theo Kaspersky Lab, trong năm 2016, ransomware tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới. Mã độc này trở nên tinh vi và đa dạng hơn, và tập trung nhiều hơn vào dữ liệu và thiết bị, người dùng và doanh nghiệp.

Cụ thể, số lượng các cuộc tấn công từ ransomware nhắm vào doanh nghiệp đã tăng lên gấp 3 lần. Nếu như vào tháng Một, cứ mỗi 2 phút lại có một cuộc tấn công thì trong tháng 10 tỷ lệ này là 40 giây. Ở người dùng, tỷ lệ này tăng từ 20 giây lên 10 giây.

Với hơn 62 ransomware mới được phát hiện trong năm, mối đe dọa không ngừng tăng lên này đã khiến cho Kaspersky Lab xem nó là vấn đề chủ đạo của năm 2016.

Cũng theo Kaspersky Lab, ngành bị tấn công cao nhất là giáo dục với 23% và thấp nhất là bán lẻ, giải trí với 16%.

Phương thức mới dùng để tiến hành tấn công bằng ransomware được phát hiện lần đầu vào 2016 bao gồm mã hóa ổ đĩa, tức là kẻ tấn công ngăn chặn truy cập, hoặc mã hóa không chỉ một số tập tin mà là toàn bộ tất cả tập tin cùng lúc.

Phía Kaspersky Lab cũng cho biết, năm 2016 thế giới đã bắt đầu liên kết để chống lại loại mã độc nguy hiểm này với việc dự án No More Ransom được ra mắt vào tháng Bảy, kết nối cơ quan lập pháp và công ty bảo mật để theo dõi và ngăn chặn hoạt động của ransomware, giúp người dùng lấy lại dữ liệu và loại bỏ mô hình kinh doanh sinh lời của tội phạm mạng.

Hiện, phiên bản mới nhất của các sản phẩm Kaspersky Lab dành cho doanh nghiệp nhỏ đã được mở rộng tính năng chống phần mềm độc hại. Ngoài ra, công cụ chống ransomware mới và miễn phí đã được ra mắt, giúp người dùng có thể tải về và sử dụng, dù đang sử dụng giải pháp bảo mật nào./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết