Tiếng Việt | English

20/09/2018 - 20:29

Kế hoạch cho năm học mới

Bước vào năm học mới, nhiều bạn nhỏ ý thức được việc học nên đã “tăng tốc” ngay từ đầu. Tuy nhiên, không ít bạn vẫn còn tâm lý “không gì phải vội” nên vẫn học “tà tà”. Đây là việc không tốt vì sẽ tạo cho các bạn cảm giác “lười”, khó lấy lại cảm hứng học tập. Vì thế, lập kế hoạch cho cả năm học là việc cần thiết cho các bạn nhỏ.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Tự lập kế hoạch cụ thể cho bản thân         

Ngay từ tiểu học, tôi đã được mẹ hướng dẫn việc lập kế hoạch để chủ động trong học tập. Ngoài thời khóa biểu học tập hàng ngày, tôi còn có lịch ôn tập, vui chơi, giải trí. Mỗi tối, tôi cũng dành ít thời gian ôn bài trên lớp, làm bài tập, xem bài mới và cuối cùng là đọc truyện và xem tivi. Bây giờ lên cấp 2, tôi cũng lập kế hoạch cụ thể cho bản thân. Bao giờ tôi cũng nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm học. Tôi nghĩ, bạn cũng nên lập kế hoạch cho riêng mình, khi ấy bạn sẽ chủ động được mọi thứ và kết quả học tập chắc chắn sẽ tốt hơn.

Bảo Như

Chủ động tìm kiếm kiến thức

Tôi không có thói quen lập kế hoạch, in ra và dán lên góc học tập. Ban đầu, cũng bị cha mẹ rầy nhưng khi thấy tôi sắp xếp mọi việc một cách khoa học và hợp lý, cha mẹ tin tưởng và không còn rầy tôi nữa. Mọi kế hoạch đều không được in ra giấy nhưng tôi nhớ rõ hôm nay phải làm gì, việc nào cần làm trước, việc nào làm sau. Tôi chỉ học thêm 2 môn là Toán và Lý, thời gian còn lại tôi học tiếng Anh. Không học thêm nhiều giúp tôi có thời gian tự học. Tôi nghĩ tự học là điều rất tốt vì mình tự suy nghĩ để tìm đáp án. Các bạn cũng nên dành thời gian để tự mình tìm kiếm kiến thức, điều ấy thật sự có ích cho bạn sau này.

Anh Minh

Lập kế hoạch để chủ động hơn

Nhắc đến lập kế hoạch cho bản thân, tôi không sao quên được năm học lớp 6 bị một trận đòn nhớ đời. Tôi không có thói quen lập kế hoạch. Ngoài thời khóa biểu trên lớp, tôi đều học một cách ngẫu hứng. Điều này khiến tôi phải “trả giá” khi một lần vì mê xem tivi, học bài chưa kỹ. Sáng hôm sau, tôi bị cô gọi lên trả bài và tất nhiên, bị điểm kém. Một trận đòn của cha khiến tôi phải thay đổi phương pháp học của mình. Tôi bắt đầu đưa ra những giờ học trong ngày và thực hiện đúng kế hoạch. Ban đầu khó thật, nhưng tôi cố gắng vượt qua. Kế hoạch ấy giúp tôi luôn chủ động mọi công việc. Nhớ lại, nếu không có trận đòn của cha, tôi có thể sẽ bị tụt hậu bởi cách học ngẫu hứng của mình.

Uyên Nhi

Kế hoạch nhỏ là khởi đầu cho những kế hoạch lớn

Nhiều bạn ngại lập kế hoạch vì nghĩ lập kế hoạch cho mình không đơn giản. Tôi thì nghĩ ngược lại. Lập kế hoạch không khó, đó chỉ là cách bạn phân bổ thời gian trong ngày một cách hợp lý. Tất nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”, thời gian đầu áp dụng giống như một cực hình vì bạn sẽ cảm thấy bị bó buộc và lệ thuộc vào kế hoạch, nhưng sau một thời gian, khi trở thành thói quen, bạn sẽ thấy việc lập kế hoạch thật sự có ích. Vì thế, bạn hãy lập kế hoạch học tập càng sớm càng tốt vì nó là cơ sở để học tập, sinh hoạt một cách khoa học, là khởi đầu cho những kế hoạch lớn trong đời bạn sau này.

Mai Hoa

Chia sẻ bài viết