Tiếng Việt | English

20/10/2016 - 11:09

Kể lại câu chuyện mùa khô

Câu chuyện những thanh niên lực lượng vũ trang (LLVT) Long An chở từng thùng nước tới tận nhà dân giữa mùa hạn, mặn được người dân ở xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc kể lại với tất cả lòng yêu thương.


Thanh niên lực lượng vũ trang mang nước đến nhà cho người dân tại xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ ảnh: Thùy Trang

Từ những câu chuyện kể

Chuyện thanh niên mang nước đến tận nhà giữa lúc hạn, mặn vô vàn khó khăn ấy luôn nằm trong ký ức của người dân vùng hạ. Chị Nguyễn Thị Oanh, ở ấp Tân Chánh, xã Tân Tập kể lại với chúng tôi: Mỗi năm, cứ đến mùa mưa, gia đình chị và hàng xóm trữ thật nhiều nước để đến mùa khô dùng dần nhưng 2 năm trở lại đây, hầu như không mùa khô nào gia đình chị có đủ nước sinh hoạt. Chị phải đổi nước với mức giá khoảng 200.000 đồng/m3. Mùa khô vừa qua, nỗi lo thiếu nước không còn “ám ảnh” gia đình chị Oanh cũng như các hộ dân ở xã Tân Tập bởi thanh niên LLVT kịp thời mang nước ngọt đến cho người dân mà không thu bất kỳ khoản phí nào. Thậm chí, đối với các hộ neo đơn, các chiến sĩ còn giúp mang nước đến tận nhà với thái độ niềm nở và sốt sắng.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Tập - Phan Thanh Bảo cho biết: Tân Thành, Tân Chánh, Tân Hòa, Tân Quý, Tân Đại là các ấp được tiếp tế nước trong mùa hạn, mặn. Những ấp này nằm sâu trong đồng, chưa có hệ thống nước đến nhà. Chính sự khó khăn đó khiến hành động mang nước đến vùng sâu của chiến sĩ được người dân trân trọng và yêu mến.

Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Giuộc - Trung tá Trần Văn Minh nhớ lại: “Tôi vẫn theo sát những ngày cấp nước cho dân. Và ấn tượng lớn nhất chính là tình thương của người dân dành cho quân đội. Thấy anh em tới, người dân rất vui, chuẩn bị nước đá, pha trà,... Nhiêu đó thôi cũng thấy ấm tình quân - dân rồi!”.

Hành động giàu tính nhân văn

Trợ lý Thanh niên, phụ trách thanh niên LLVT tỉnh Thượng úy Nguyễn Thanh Phục cho biết, chở nước đến cho người dân vùng hạn, mặn là hoạt động của Đoàn Thanh niên LLVT trong tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Qua khảo sát nắm tình hình thực tế tại các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Tân Trụ, có một số ấp người dân thiếu nước uống, nước sinh hoạt, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch, điều động 8 xe chở nước đến cho người dân và phát động đoàn viên, thanh niên LLVT tham gia cấp nước.

Mỗi ngày, có 20 cán bộ, chiến sĩ cùng lực lượng thanh niên tại địa phương vận chuyển nước đến cho người dân. Cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân sang chiết nước ra các can khoảng 20-30 lít để chở về. Đối với các trường hợp neo đơn, khó khăn, các chiến sĩ trực tiếp mang nước đến tận nhà. Trong thời gian 50 ngày (từ 29-3 đến 19-5), thanh niên LLVT vận chuyển được 140 thùng nước đóng chai, 104m3 nước uống, 3.200m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn.

Anh Phục kể, anh không thể nào quên được hình ảnh những chiếc lu chứa nước của người dân cạn trơ đáy trong lần đi khảo sát. Và khi những chiếc phuy chứa nước được mang về tặng cho 30 hộ nghèo, hộ chính sách tại các xã mang lại niềm vui cho người dân lớn hơn anh tưởng. Anh nói: “Lần đó, tôi thấy một cụ già khoảng 70 tuổi, được nhận phuy chứa nước 500l thì cụ cứ ôm chầm lấy. Chúng tôi biết cụ rất vui!...”.

Việc làm của Đoàn Thanh niên LLVT tỉnh không chỉ giảm bớt khó khăn cho người dân về nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày, phòng, chống các dịch bệnh có thể xảy ra mà hoạt động trên còn tạo được mối quan hệ đoàn kết quân - dân, phát huy phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết