Tiếng Việt | English

29/09/2020 - 08:54

Kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

8 tháng năm 2020, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Long An đạt nhiều kết quả khả quan, nhất là kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) - Đặng Hoàng Tuấn về vấn đề này.

Đại biểu Quốc hội, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An - Đặng Hoàng Tuấn

Đại biểu Quốc hội, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An - Đặng Hoàng Tuấn

- PV: Xin ông cho biết, 8 tháng qua, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh có những điểm nhấn gì?

Ông Đặng Hoàng Tuấn: Điểm nhấn của tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT 8 tháng năm 2020 là triển khai, thực hiện khá hiệu quả Nghị định (NĐ) 100/2019/NĐ-CP, ngày 31/12/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020). Theo đó, mức phạt tiền, tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe cao hơn so với quy định pháp luật trước đó. Đồng thời, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 01-01-2020 cũng nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; công tác tuyên truyền gắn với đẩy mạnh tuần tra, xử lý nghiêm theo NĐ của Chính phủ được tăng cường. Nhờ vậy, công tác bảo đảm TTATGT được kiểm soát, TNGT trên địa bàn tỉnh được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ 2019: Số vụ 106 (giảm 18%); số người chết 67 (giảm 15%); bị thương 66 (giảm 43%).

- PV: Ngành có những giải pháp nào góp phần đẩy mạnh công tác bảo đảm TTATGT vào những tháng cuối năm, thưa ông?

Ông Đặng Hoàng Tuấn: Một số giải pháp góp phần đẩy mạnh công tác bảo đảm TTATGT vào những tháng cuối năm, nhất là vào dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2021 là không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện trong hoạt động vận tải; có phương án tổ chức vận tải phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến; xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định. 

Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Song song đó, ngành GTVT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các lỗi vi phạm: đi sai phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ quy định; chở quá số người quy định; dừng, đón, trả hành khách  không đúng quy định;… Đồng thời, ngành tăng cường kiểm tra tại bến khách ngang sông, kiên quyết đình chỉ các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở quá số người quy định, vi phạm luồng tuyến hoặc người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện theo quy định; lập phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông, bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ tết trên các tuyến trục chính kết nối với đầu mối giao thông trọng điểm.

- PV: Để góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, ngành GTVT có những các hoạt động trọng tâm gì?

Ông Đặng Hoàng Tuấn: Ngành tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, phổ biến về các quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, phổ biến kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông: “Đã uống rượu, bia, không lái xe”. Bên cạnh đó, ngành GTVT cập nhật kịp thời tình hình TNGT, ùn tắc giao thông vào các dịp tết; tuyên truyền, phát các thông điệp ATGT trong tết; tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời các đoạn đường hư hỏng, rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo, vạch sơn, đèn tín hiệu giao thông, thiết bị phản quang tại các nút giao thông, bán kính đường cong hẹp, tầm nhìn bị hạn chế,… tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT và không để ùn tắc giao thông đối với các công trình vừa thi công, vừa khai thác.

- PV: Xin cảm ơn ông!

Với sự quyết tâm thực hiện của các sở, ngành, địa phương và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với việc tự giác nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân, tình hình trật tự, an toàn giao thông từ nay cuối năm 2020 sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, phấn đấu toàn tỉnh giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, góp phần phát triển KT-XH ổn định, bền vững”./.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn

Đỗ Lâm(thực hiện)

Chia sẻ bài viết