Tiếng Việt | English

20/01/2018 - 10:30

Kết cục buồn cho một tình bạn

Từng là đôi bạn thân, cùng quê tỉnh Sóc Trăng lên Long An lập nghiệp, ở chung nhà trọ nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, cả 2 dùng nắm đấm để giải quyết. Một người tử nạn, một người vào tù - kết cục rất buồn cho một tình bạn.

Từng là bạn thân

Đây là lần thứ 2 của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người. Bị cáo là Ong Thanh Hải (24 tuổi), ngụ ấp Đại Bái, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Người bị hại đã chết là anh Lâm Hoàng Tính, cùng quê với bị cáo. Là người Khmer, từ nhỏ, Hải không được học hành đến nơi, đến chốn. Hết cấp 1, Hải gác lại việc học, bắt đầu vào đời mưu sinh, phụ giúp gia đình. Hải và Tính là đôi bạn thân, gặp nhau tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng rồi cùng khăn gói đến Long An lập nghiệp, thuê chung phòng trọ. Trong lúc công việc, tình cảm bạn bè đang tốt đẹp thì chỉ vì “chuyện không đâu”, cả hai xảy ra mâu thuẫn, dùng nắm đấm giải quyết.

Chỉ vì tờ vé số rách mà nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến chết người. Minh họa: KT

Chỉ vì tờ vé số rách mà nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến chết người. Minh họa: KT

Trong phiên tòa sơ thẩm lần đầu, Hải bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố tội danh giết người với hành vi mang tính chất côn đồ. Sau phần thủ tục của Hội đồng xét xử, Luật sư Đỗ Ngọc Thanh - Công ty Luật TNHH MTV Dân Luật thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Long An, người bào chữa chỉ định cho bị cáo lên tiếng, đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ một số tình tiết cũng như xem xét lại tội danh cho bị cáo và khẳng định hành vi đánh nhau gây ra cái chết cho bị hại chỉ là hành vi cố ý gây thương tích, dẫn đến hậu quả chết người, bị cáo hoàn toàn không có hành vi côn đồ, cố ý tước đoạt mạng sống của bị hại. Sau hơn 3 tháng điều tra bổ sung, phiên tòa được mở lại.

Phiên tòa hôm ấy có bị cáo Hải và một số người thân, bạn bè. Sự ân hận hiện rõ trên khuôn mặt già dặn hơn so với tuổi của bị cáo. Những lo âu về cuộc sống gia đình sẽ gặp khó khăn, về người vợ trẻ và đứa con chưa tròn 1 tuổi thấp thoáng trong ánh mắt bị cáo.

Trả giá cho sự việc hôm nay chỉ vì một tờ vé số rách. Trước đó, 20 giờ, ngày 02/3/2017, bị cáo và bị hại cùng anh Triệu Văn Thời rủ nhau đi nhậu, Tính mua 2 tờ vé số nhưng bị rách một tờ, đòi đổi lại nhưng Hải can ngăn.

Trở về phòng trọ, sau một hồi xảy ra mâu thuẫn, Tính lao đến, đấm thẳng vào mặt Hải. Không kiềm chế, Hải tung cú đá khiến Tính ngã quỵ dưới nền nhà và đạp mạnh vào ngực Tính. Hải gọi anh Thời qua nhà trọ, chở Tính đi cấp cứu nhưng thấy Tính nằm thở, mọi người đều nghĩ say rượu nên không đưa đi. Đến 5 giờ 50 phút, ngày 03/3/2017, phát hiện Tính đã chết.

Kết cục buồn

Dù trả hồ sơ bổ sung để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo nhưng trong lần xét xử này, vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vẫn đề nghị truy tố tội danh giết người với khung hình phạt ở mức cao nhất. Trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử, vị đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Hải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo khẳng định “Chưa bao giờ có ý nghĩ giết bị hại. Tính đẩy bị cáo vào tường, 3 lần thách thức và đánh bị cáo nên bị cáo đánh lại. Bị cáo không hề muốn gây ra cái chết cho bạn”, nói đến đây, khuôn mặt bị cáo chùn xuống, giọng nói không còn rõ thành lời.

Luật sư Đỗ Ngọc Thanh khẳng định, từ hồ sơ vụ án, có thể thấy, hành vi phạm tội của bị cáo hoàn toàn không mang tính chất côn đồ như quan điểm truy tố của Viện Kiểm sát. Luật sư Đỗ Ngọc Thanh cho rằng: “Nguyên nhân phát sinh dẫn đến việc bị cáo đánh Tính có một phần lỗi của bị hại. Mặt khác, qua thực tế cuộc sống nhân thân bị cáo không phải là đối tượng có tính côn đồ, ngang ngược. Về ý thức, bị cáo không cố ý đánh chết bị hại, hậu quả này là ngoài ý muốn”. Đồng tình với quan điểm của luật sư, Hội đồng xét xử cho rằng, có đầy đủ chứng cứ để khẳng định hành vi của bị cáo không mang tính chất côn đồ. Tuy nhiên, do tính chất nguy hiểm của hành vi cùng hậu quả vụ án nên phải áp dụng mức hình phạt thật nghiêm khắc buộc cách ly xã hội thời gian nhất định để giáo dục, răn đe và phòng ngừa. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hải 12 năm tù.

Kết thúc một tình bạn, người chết, kẻ vướng lao tù!

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết