Tiếng Việt | English

10/11/2016 - 05:00

Kết luận vụ cháy quán karaoke: nhiều hạng mục an toàn bị bớt xén

Theo kết quả điều tra ban đầu vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông làm 13 người chết, cơ quan công an xác định có nhiều sai phạm trong công tác PCCC, nhiều hạng mục an toàn bị bớt xén.

Chiều 9-11, Công an Hà Nội cho biết kết quả điều tra ban đầu vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết đã làm rõ nhiều sai phạm trong công tác PCCC.

Theo kết quả điều tra, chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông là chị Nguyễn Diệu Linh (30 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội). Chị Linh hợp đồng thuê căn nhà này trong 10 năm (từ 1-7-2016 đến 1-7-2026) để kinh doanh dịch vụ karaoke. Chị Linh đã thuê Công ty CP đầu tư TM Thiện An Phú (tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị PCCC.

Ngày 13-10, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC cho quán karaoke này. Đến ngày 31-10, Công ty Thiện An Phú đã thi công theo hồ sơ được thẩm duyệt được 90% tiến độ công trình.

Tuy nhiên, các hệ thống về PCCC chưa được kết nối nên các thiết bị chưa hoạt động. Mặt khác, theo yêu cầu của chồng chị Linh, cửa thoát hiểm ở tầng 2 không được lắp đặt; đường ống nước thuộc hệ thống chữa cháy tự động theo thiết kế được duyệt phải lắp ống D32 nhưng đã thay đổi bằng ống D25.

Theo thiết kế được Cảnh sát PCCC duyệt, tầng 1 lắp vách kính chống cháy 60 phút, các cửa phòng lắp cửa chống cháy 45 phút nhưng các yêu cầu này chưa được thực hiện.

Cũng theo kết quả điều tra, nguồn gây cháy được xác định do lửa và vảy hàn bị chảy xuống nền nhà trong quá trình thợ hàn cắt bản lề cửa của quán.

Cụ thể, ngày 1-11, chị Linh thuê anh Hoàng Văn Tuấn (23 tuổi, trú tại Nghệ An) đến cắt bản lề cửa. Anh Tuấn không có bằng cấp hay chứng nhận hành nghề. Trong lúc thợ thi công tháo cánh cửa ra vào ở tầng 2, chị Linh vẫn cho khách hát tại phòng 502 và 601 từ 12g.

Đến 13g30, trong lúc anh Tuấn cắt bản lề cửa thì lửa và vảy hàn chảy xuống nền nhà, bắn lên vách gây cháy. Khi sự cố xảy ra có 13 người không kịp chạy thoát đã chết do ngạt khói.

Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về PCCC”.

Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Cảnh sát điều tra phối hợp Viện KSND, TAND thống nhất quan điểm đánh giá chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của những người liên quan để ra quyết định khởi tố bị can, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh theo pháp luật./.

Thân Hoàng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết