Tiếng Việt | English

04/05/2018 - 15:32

Kết nối ngân hàng-doanh nghiệp

Ngày 04/5, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An tổ chức Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, hệ thống ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá nhân có tham gia xuất khẩu, kinh doanh trên địa bàn tỉnh dự.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp dưới hình thức “Ký kết hỗ trợ vốn vay đối với doanh nghiệp” được tổ chức lần đầu năm 2014. Từ đó đến nay, các ngân hàng chủ động tìm kiếm khách hàng, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tín dụng với lãi suất cụ thể cho từng khách hàng đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến hết quý I/2018, dư nợ cho vay trên địa bàn toàn tỉnh đạt 55.765 tỉ đồng, trong đó dư nợ cho vay giữa ngân hàng - doanh nghiệp là 45.897 tỉ đồng.

Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - Võ Quan Huy chia sẻ khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng 

Tại hội nghị, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) nêu lên khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay. Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - Võ Quan Huy, chia sẻ: “Hạn mức đầu tư cho vay từ các ngân hàng thấp so với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, ngân hàng định giá tài sản thấp so với giá giao dịch của thị trường khiến doanh nghiệp không đủ vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng cho rằng: “Việc vay vốn đầu tư, sản xuất của HTX hiện nay khó khăn bởi không có tài sản thế chấp. HTX cần chính sách vay ưu đãi để có nguồn vốn đầu tư và kinh doanh hiệu quả”.

Trong khi đó, phía ngân hàng cho rằng, một số doanh nghiệp chưa đủ điều kiện để ngân hàng cho vay với nhiều lý do chủ quan, khách quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An cần tiếp tục bám sát định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để kịp thời triển khai chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của ngành đến các ngân hàng trên địa bàn. Các ý kiến của doanh nghiệp, HTX tại hội nghị cần được xem xét, xử lý theo thẩm quyền, đối với các kiến nghị chưa có quy định thì kiến nghị UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước xem xét, hướng dẫn hoặc kiến nghị lên cấp trên để họ tiếp cận được nguồn vốn vay phát triển kinh tế.

Tại hội nghị, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An tổ chức ký kết 15 hợp đồng hỗ trợ vốn vay giữa tổ chức ngân hàng với 15 doanh nghiệp, HTX và hộ gia đình, cá nhân./.

Mai Hương 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích