Tiếng Việt | English

26/10/2017 - 10:49

Kết nối Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 với Chương trình Nghị sự 2030

Đại sứ Nguyễn Phương Nga đã nêu các sáng kiến, hoạt động của ASEAN trong năm 2017 nhằm thúc đẩy tính bổ trợ lẫn nhau giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga. (Ảnh: Lê Dương/TTXVN)

Ngày 25/10, Ủy ban các vấn đề kinh tế và tài chính (Ủy ban 2) thuộc Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 72 đã thảo luận về đề mục hoạt động hợp tác phát triển của Liên hợp quốc.

Tại phiên thảo luận, các nước đang phát triển nêu mong muốn huy động thêm nguồn lực để thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển bền vững; quan ngại về nguồn lực hỗ trợ dành cho các hoạt động phát triển của Liên hợp quốc có xu hướng chững lại và mất cân bằng giữa nguồn lực cốt lõi và nguồn lực dành riêng cho các dự án cụ thể, ảnh hưởng đến việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển tại thực địa.

Đồng thời, những nước này đề nghị các quỹ, chương trình phát triển của Liên hợp quốc thống nhất hài hòa các hoạt động với Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 được lãnh đạo các nước thông qua cuối tháng 9/2015.

Các nước phát triển tiếp tục đề cao việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đổi mới phương thức vận hành của hệ thống phát triển Liên hợp quốc. Bên cạnh đó, các nước cũng mong đợi các sáng kiến cụ thể của Tổng Thư ký Liên hợp quốc sẽ được công bố vào tháng 12 tới nhằm cải tổ Hệ thống Phát triển Liên hợp quốc một cách toàn diện, góp phần đắc lực hỗ trợ các quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030.

Phát biểu thay mặt các nước ASEAN, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đánh giá cao vai trò cũng như sự hỗ trợ của Liên hợp quốc trong các hoạt động phát triển tại các nước, đồng thời nêu các sáng kiến, hoạt động của ASEAN trong năm 2017 nhằm thúc đẩy tính bổ trợ lẫn nhau giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030.

Các lĩnh vực trọng tâm sẽ được thúc đẩy nhằm tăng tính bổ trợ giữa quá trình thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 bao gồm: xóa đói giảm nghèo, xây dựng khả năng chống chịu thảm họa, cơ sở hạ tầng, sản xuất-tiêu dùng bền vững và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga chia sẻ quan ngại của nhiều nước về tình hình suy giảm nguồn lực và kêu gọi các nước tài trợ tiếp tục cam kết hỗ trợ nguồn lực dành cho phát triển. Đại sứ cũng kêu gọi tăng cường nỗ lực cải tổ hệ thống phát triển Liên hợp quốc theo hướng đẩy mạnh phối hợp giữa các tổ chức Liên hợp quốc, dựa trên các ưu tiên của quốc gia, thúc đẩy các hoạt động phù hợp với năng lực quốc gia và nâng cao hiệu quả hoạt động của Điều phối viên Thường trú.

Đại sứ đã thay mặt ASEAN kêu gọi Liên hợp quốc cũng như các nước thành viên Liên hợp quốc tiếp tục ủng hộ hợp tác Nam-Nam và hợp tác ba bên./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết