Tiếng Việt | English

11/11/2015 - 17:35

Bến Lức-Long An

"Kêu trời" vì bị cản lối đi công cộng

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở ấp 1, xã Bình Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An bức xúc về việc họ bị “cấm đi lại” trên lối đi công cộng ngang qua nhà của gia đình ông Nguyễn Ngọc Đức và bà Nguyễn Thị Đẩu.

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, 4 hộ: Ông Nguyễn Văn Thanh, Trần Hữu Luật, Võ Ngọc Tuồng và bà Phạm Thị Cải cho biết, đoạn đường đi đến đầu ấp 1 song song với kênh Thủ Thừa phải đi ngang qua bên hông hộ ông Đức, từ đầu đường lớn đến địa phận nhà ông Đức có chiều dài 38m, mới có thể vào bên trong nhà các hộ nói trên.

Từ năm 2010, vợ chồng ông Đức gây nhiều khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa của 4 hộ dân này. Ông Đức xây dựng hàng rào lấn ra đường đi 0,7m (theo trích lục bản đồ địa chính của xã Bình Đức vào năm 2006). Trên thực tế, trước khi ông Đức xây dựng hàng rào bao quanh nhà thì mặt đường rộng 1,5m, nhưng nay chỉ còn lại 0,5m. Không những vậy, ông Đức còn vứt rác bừa bãi, thậm chí phá hoại đường đi của 4 hộ dân sống trong khu vực, như đào lỗ to trên mặt đường, xối nước gây sạt lở,...

Khi các hộ dân tiến hành giặm vá đoạn đường thì vợ chồng ông Đức cào hết đất đá xuống con rạch cạnh lối đi, đồng thời ngăn cản không cho sửa chữa lại đoạn đường.

Lối đi công cộng đang tranh chấp bị sạt lở nghiêm trọng, mặt đường bị đào xới khiến nhiều hộ dân sinh sống bên trong không thể đi lại

Do đó, các hộ dân đã nhờ chính quyền xã Bình Đức can thiệp. Theo biên bản hòa giải vào ngày 18-11-2010 và 14-3-2013, địa phương vận động gia đình ông Đức tạo điều kiện xây dựng lối đi để các hộ dân bên trong đi lại thuận tiện và hộ ông Đức đã đồng ý, nhưng với điều kiện không được đi xe máy gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến việc chăn nuôi heo của gia đình ông, vì chuồng heo nằm cặp sát lối đi, nếu như đàn heo của ông Đức có bị gì thì mọi người phải chịu trách nhiệm?!

Tuy nhiên, ông Đức thỏa thuận một đằng nhưng lại hành động một nẻo với thái độ và hành động hung hăng, gây cản trở trong việc đi lại trên đoạn đường giao thông duy nhất của các hộ dân sinh sống trong khu vực. Quá bức xúc trước việc làm của gia đình ông Đức, các hộ trên nộp đơn đến Tòa án nhân dân huyện Bến Lức.

Ngày 29-9-2015, Tòa án nhân dân huyện xét xử vụ án với kết quả không chấp nhận đơn khởi kiện của 4 hộ dân đang tranh chấp lối đi công cộng với hộ ông Nguyễn Ngọc Đức. Vì vậy, các hộ dân sống quanh khu vực tiếp tục kháng cáo.

Bà Phạm Thị Cải, năm nay đã 70 tuổi, cho biết: “Đoạn đường dân sinh này đã có từ trước năm 1975. Lúc trước, mặt đường rộng nên bà con đi lại dễ dàng và cũng không xảy ra vấn đề gì. Bây giờ, ông Đức ngăn cấm thì chúng tôi biết đi đường nào?”.

Được biết, vào ngày 11-10-2015, khi tiến hành sửa chữa, giặm vá đoạn đường thì bà Đẩu (vợ ông Đức) ra sức ngăn cản và có hành vi xúc phạm đến các hộ dân. Sau đó, cả gia đình bà vào nhà các hộ dân đe dọa, thách thức. Ông Đức còn lấy cuốc, xẻng đào phá hết mặt đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặt đường bị đào xới sâu khoảng 0,5m, rộng 0,5m, hiện các hộ dân hoàn toàn không thể đi lại trên đoạn đường này.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đức - Nguyễn Văn Tài cho biết: “Vụ việc được chính quyền địa phương tiến hành hòa giải 2 lần. Trên cơ sở thống nhất giữa các hộ dân và gia đình ông Đức nhằm tạo điều kiện thuận tiện để bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa. Chúng tôi chỉ làm đúng chức năng của cấp xã là vận động, hòa giải, nếu như vẫn xảy ra tranh chấp thì cấp có thẩm quyền sẽ giải quyết”.

Việc các hộ dân sống quanh khu vực bị ngăn cấm, không được đi lại trên đoạn đường đang tranh chấp lối đi chung ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc nhằm bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân sống quanh khu vực./.

Hùng Anh


 

Chia sẻ bài viết